เมื่อเวลา 16.59 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค และน.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรค เดินทางร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกัน โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. ให้การต้อนรับ

นายพีระพันธุ์ กล่าวก่อนการหารือว่า พรรค รทสช.ยันจุดยืนเหมือนเดิมไม่เอาพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไม่เอาการแก้ไข ม.112 และการหารือในครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องบอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว

จากนั้นเวลา 17.45 น. แกนนำพรรค พท. และแกนนำพรรค รทสช. ร่วมแถลงข่าวภายหลังการหารือเกือบ 1 ชั่วโมง โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ขอบคุณนายพีระพันธุ์ ที่มาพูดคุยหาทางออกให้ประเทศ แต่ยืนยันยังไม่ใช่การเชิญเข้าร่วมรัฐบาล แค่เป็นการพบปะเพื่อหาทางออกให้ประเทศเท่านั้น เมื่อถามว่า 3 พรรคที่มาร่วมพูดคุยในวันนี้จะมาร่วมงานด้วยในอนาคตหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งเราจะนำข้อหารือที่ได้วันนี้ไปพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งจะรู้ผลก่อนวันโหวตนายกฯแน่นอน

ด้านนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เราได้อธิบายเหตุผลและแนวทางของพรรค รทสช. ว่าเหตุใดไม่สามารถรับพรรคการเมืองบางพรรคได้ ไม่มีการคุยกันเรื่องอื่น เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าจะทำงานร่วมกับพรรค พท. ถ้าไม่มีพรรค ก.ก. และไม่มีการแก้ไข ม.112 ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ คุยกันแค่เหตุผลที่ไม่สามารถรับบางพรรคได้

เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลยอมลดเงื่อนไข ม.112 จะสามารถทำงานร่วมกับพรรค ก.ก. ได้หรือไม่นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ได้มาคุยเรื่องร่วมรัฐบาล เราไม่ได้ติดขัดแค่เรื่อง ม.112 แต่แนวทางอุดมการณ์ต่างกันเยอะมาก ไม่สามารถให้เขามีอำนาจการเมืองเยอะไปกว่านี้ได้

เมื่อถามอีกว่า จะใช้หลักเกณฑ์ข้อใดในการตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรค พท. นายพีระพันธุ์ กล่าวย้ำว่า ไม่ได้มาคุยเรื่องการร่วมรัฐบาล และไม่ได้คุยเรื่องเงื่อนไขร่วมรัฐบาลมีอะไรบ้าง แต่เหตุผลของพรรค รทสช. คือมองว่าอุดมการณ์ของพรรค ก.ก. กับของเราไปด้วยกันไม่ได้

เมื่อถามอีกว่าการตัดสินใจวันนี้จะนำไปสู่เหตุผลโหวตพรรค พท. เป็นนายกฯหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า อยู่ที่ใครร่วมรัฐบาลบ้าง ถ้ามีบางพรรคที่เรารับไม่ได้อยู่เราก็ไม่ให้ และไม่ว่าใครเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม แต่ถ้าไม่มีพรรค ก.ก. ก็จะพิจารณายกมือให้ได้

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาพรรค รทสช. กับพรรค พท. เป็นคู่ขัดแย้งกันมาก่อน แต่วันนี้มาพูดคุยกันแสดงว่าพร้อมทำงานร่วมกันแล้วใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยืนยันไม่ได้มาคุยเรื่องการร่วมงานหรือตั้งรัฐบาล พรรค รทสช. เป็นห่วงบ้านเมือง พรรคเราประกอบไปด้วยผู้คนที่หลากหลายมีแนวคิดในอดีตที่ต่างกัน แต่วันนี้เป็นพรรค รทสช. จึงไม่มีเรื่องของอดีตเข้ามาเกี่ยวข้องอีกเป็นเรื่องของปัจจุบันแล้วเท่านั้น

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าพรรค รทสช. ร่วมมือกับพรรค พท. จะอธิบายกับมวลชน กปปส. อย่างไรบ้าง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้บอกว่าจะสนับสนุนพรรค พท. แค่บอกว่าทำไมถึงรับบางพรรคไม่ได้.