เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากในพื้นที่ จ.ปัตตานี เกิดคำถามกรณีเสาไฟสปอตไลต์ หรือ เสาไฟฟ้า High-Mast จำนวน 28 ต้น ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปัตตานี หมู่ 6 บ้านสวนสมเด็จ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ถูกปล่อยทิ้งร้างมาอย่างยาวนาน ไม่มีการซ่อมบำรุง ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมืดสนิท และไม่มีหน่วยงานเข้ามาดูแลจนทำให้อุปกรณ์ภายในเสาไฟฟ้า High-Mast มีสภาพชำรุดเสียหาย โดยเฉพาะสายไฟ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งบริเวณเสาไฟได้ถูกลักลอบนำไปขายจนเหลือแต่โครงสร้างเสาไฟและดวงไฟสปอตไลต์ ทำให้ระบบไฟฟ้าใช้งานไม่ได้ นอกจากนี้พื้นที่โดยรอบยังมีต้นไม้ปกคลุมเป็นจำนวนมาก ไม่มีการถางออก ทำให้เป็นจุดอับจนเป็นแหล่งมั่วสุมเสพยาเสพติดของกลุ่มวัยรุ่น

สำหรับเสาไฟฟ้า High-Mast จำนวน 28 ต้น ซึ่งจุดที่ติดตั้งเสาไฟฟ้าดังกล่าวเป็นของโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะปากแม่น้ำปัตตานี พร้อมงานปรับภูมิทัศน์ หมู่ 6 บ้านสวนสมเด็จ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ความยาว 500 เมตร ประกอบด้วย งานเขื่อน งานปรับภูมิทัศน์ และงานติดตั้งเสาไฟฟ้า High-Mast จำนวน 28 ต้น

โดยใช้งบประมาณการก่อสร้างรวม 75 ล้านบาท ได้ดำเนินโครงการโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปัตตานี มีบริษัทแห่งหนึ่งเป็นผู้รับจ้าง เริ่มต้นสัญญาวันที่ 31 มีนาคม 2561 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 26 กันยายน 2562 ภายหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จได้ส่งมอบทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้างให้กับเทศบาลตำบลรูสะมิแล เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ต่อมาสภาเทศบาลตำบลรูสะมิแล มีมติเห็นชอบรับโอนทรัพย์สิน จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้เสาไฟดังกล่าวถูกปล่อยรกร้างไม่มีการซ่อมแซมแต่อย่างใด จนทำให้ถนนและริมแม่น้ำปัตตานีมืด ประชาชนจึงตั้งข้อสงสัยโครงการดังกล่าวเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ และจุดที่ติดตั้งนั้น ก็ไม่มีประชาชนพลุกพล่านและดูเหมือนว่าพื้นที่จะไม่ได้ถูกใช้งานเลย