เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดป่าชลประทานศรัทธาราม บ้านหินกอง หมู่ 4 ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หลังเกิดเหตุคนร้ายเป็นหญิง บุกงัดหน้าต่าง เข้าไปขโมยตู้บริจาคและถุงสังฆทานที่กุฏิเจ้าอาวาส เหตุเกิดช่วงเช้าของเมื่อวานที่ผ่านมา (31 ก.ค.)

ด้านพระปลัดสิทธินนท์ วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัด พาดูจุดที่คนร้ายลักลอบเข้ามาในกุฏิ โดยใช้เหล็กยาวประมาณ 60 ซม. งัดหน้าต่างทางด้านทิศใต้ของกุฏิ เข้าไปขโมยเอาตู้บริจาคแล้วหลบหนีไป ซึ่งขณะลงมือก่อเหตุ วงจรปิดภายในกุฏิ สามารถบันทึกภาพคนร้ายไว้ได้ทั้งหมด

พระปลัดสิทธินนท์ กล่าวว่า คนที่ก่อเหตุเป็นหญิงอายุประมาณ 30-40 ปี ชาว จ.สุรินทร์ แต่มีสามีเป็นคน จ.ขอนแก่น มีบุตร 2 คน ซึ่งกำลังเรียนในระดับชั้นประถม มีที่พักแถวตลาดน้ำพอง ซึ่งหญิงรายนี้ เคยพาลูกมาขอข้าวในวัด เพราะว่าไม่มีงานทำ จึงให้ช่วยงานในวัด เสร็จแล้วก็เอาข้าวและอาหารในวัด ไปให้ลูกๆ กิน แต่ทำได้เพียง 2 วัน ก็หายหน้าไป

“ช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ก็มาขโมยเอาปลาในสระของวัดไป จากนั้นไม่นาน ก็ตัดรั้วลวดหนามของวัด เข้ามาขโมยเอาตู้บริจาคที่ผู้มีจิตศรัทธามาใส่ตู้บริจาคไว้หลายพันบาท และทิ้งตู้บริจาคไว้ในป่า ซึ่งทุกครั้งที่ก่อเหตุ ชาวบ้านเห็นแจ้งตำรวจแต่ไม่มีหลักฐานยืนยัน จึงจับกุมตัวไม่ได้ ทางวัดจึงติดวงจรปิดในกุฏิ เพราะเชื่อว่าคนร้ายจะเข้ามาขโมยสิ่งของซ้ำอีก ก็เป็นจริงอย่างที่คิด เพราะเมื่อวานที่ผ่านมา ขณะออกไปบิณฑบาต คนร้ายก็งัดหน้าต่างเข้ามาเอาตู้บริจาคเงินเป็นครั้งที่ 2 จึงให้ผู้ใหญ่บ้าน เอาคลิปเป็นหลักฐาน เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.น้ำพอง ให้จับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย” เจ้าอาวาสวัด กล่าว

เจ้าอาวาสวัด กล่าวต่ออีกว่า ตอนแรกไม่อยากเอาเรื่อง แต่ก่อเหตุบ่อยเกินไป ไม่มาขโมยของที่วัด ก็ก่อเหตุที่วัดแห่งอื่น บางวัดถูกขโมยไปทั้งหม้อ ถ้วยชาม โดยทุกครั้งที่ลงมือ จะพาลูกทั้ง 2 คนมาด้วย จึงต้องการดัดนิสัย เพราะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี

ขณะที่ พ.ต.อ.พรศักดิ์ งามดี ผกก.สภ.น้ำพอง กล่าวว่า ทางตำรวจทราบเรื่องแล้ว แต่อยากให้เจ้าอาวาสมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษด้วยตนเอง ในฐานะผู้เสียหาย จึงจะสามารถรวบรวมพยานและหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหารายนี้ เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้.