เมื่อวันที่ 7 ส.ค. พรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงข่าวในการจัดตั้งรัฐบาล นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

โดยนายอนุทิน ได้กล่าวว่า อย่างที่ได้มีการพูดคุยไปก่อนหน้านี้ว่า ทางพรรคภูมิใจไทยไม่ขัดข้องในการร่วมจัดตั้ง บน 3 เงื่อนไข นั่นคือ
1.ไม่แตะต้องมาตรา 112
2.ไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย
3.หากเพื่อไทยเป็นแกนนำ ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล
วันนี้เราเห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อการบริหารจัดการราชการแผ่นดินให้เดินต่อไป ในเมื่อยังไม่มีพรรคอื่นมาเข้าร่วม ก็ขอให้ตอนนี้ มีพรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทย มีทั้งหมด 212 เสียง ส่วนที่เหลือก็ขอให้อยู่ในดุลพินิจของพรรคเพื่อไทย ก็ขอให้พรรคอื่นๆ มั่นใจในการจัดตั้งรัฐบาล และขอให้มั่นใจว่า มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาล และเราจะร่วมมือในการหาเสียงจาก สส. และ สว. เพื่อให้ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง เพื่อประโยชน์ของประชาชน

ด้าน นพ.ชลน่าน ได้เผยว่า ในนามพรรคเพื่อไทย ต้องขอบคุณพรรคภูมิใจไทย ในการจับมือจัดตั้งรัฐบาล ในการแก้ปัญหาประชาชนและในส่วนของรัฐธรรมนูญ และอย่างที่แจ้งไปก่อนหน้านี้ ถึงเงื่อนไข 3 แนวทางหลักนั้น ทางเพื่อไทยรับได้ ส่วนเสียง 212 ของเพื่อไทยและภูมิใจไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลก็ถือว่าเป็นเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทย จะร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยการสนับสนุนซึ่งขณะนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่เรายังต้องการเสียงจาก สส. และ สว. เพื่อการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้สำเร็จ เรายังต้องการการสนับสนุนจากทุกฝ่าย การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไหร่ จะยิ่งแก้ปัญหาของประชาชนได้เร็วเท่านั้น เรามุ่งมั่นทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ และแก้วิกฤติรัฐธรรมนูญ

เราเห็นว่าทุกฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ ตามแนวทางดังนี้
1.ยึดวาระของประเทศและประชาชนเป็นที่ตั้ง เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างความสมานฉันท์
2.เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีในวาระแรก จะมีมติให้ทำประชามติขอจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยกระบวนการจัดตั้ง ส.ส.ร.
3.ฝ่ายค้านและรัฐบาลทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ สิ่งที่เป็นประโยชน์ก็จะสนับสนุน สิ่งที่ผิดปกติ ก็จะมีการตรวจสอบ
4.จัดตั้งรัฐบาลที่มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้
5.การจัดตั้งในครั้งนี้ เปิดโอกาสให้ สส. และ สว. สามารถโหวตนายกน ได้อย่างสันติ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน ยังระบุด้วยว่า “เราต้องการเสียงสนับสนุนจากทุกพรรคการเมือง ให้มาสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศ และประชาชนเป็นหลัก”..