เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 7 ส.ค. พ.ต.ท.ดำรงค์ สุขชูศรี สว.(สอบสวน) สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุไฟไหม้คอนโดฯ สวนธน ซอยศรีด่าน 22 หมู่ 26 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงประสานรถดับเพลิง เทศบาลบางแก้ว 3 คัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุ เป็นคอนโดฯ สูง 6 ชั้น ตึกโกเมน 1 ชั้น 2 ภายในห้อง 22/773 พบแสงเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงลุกลามออกมานอกห้อง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเร่งต่อสายน้ำขึ้นไปชั้น 2 ทำการฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามห้องข้างเคียงนาน 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ

ตรวจภายในห้องพบว่า ได้รับความเสียหายทั้งหมด และขณะเกิดเพลิงไหม้ มีผู้ที่พักอาศัยอยู่ที่ชั้น 5 เป็นผู้สูงอายุ พยายามหนีตาย เจ้าหน้าที่ต้องช่วยเหลือลงมาด้านล่าง เกิดสำลักควัน 3 คน เป็น ชาย 2 คน และ หญิง 1 คน ส่วนเจ้าของห้องหลังเพลิงสงบ เข้าตรวจสอบความเสียหายทั้งหมดถึงกับเป็นลมไปอีก 1 คน เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำส่งโรงพยาบาลบางพลี และใกล้เคียง

สอบถาม นายนพ อำไพ เจ้าหน้าที่ดูแลคอนโดฯ เบื้องต้นเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้รับแจ้งเหตุว่ามีไฟไหม้ ตึกโกเมน 1 จึงรีบมาดูและขึ้นไปตรวจสอบที่ห้องชั้น 2 เมื่อเปิดประตูเข้าไป พบเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงบริเวณกลางห้องโถง แต่ภายในห้องไม่มีคนอยู่ จึงนำถังดับเพลิงมาฉีดแต่ไม่เป็นผล เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงโทรฯ แจ้งรถดับเพลิงมาช่วยดับดังกล่าว

เจ้าของห้อง อายุ 41 ปี เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ไม่ได้อยู่ในห้องพัก ไปอยู่บ้านอีกหลังของตนใกล้กับห้องพัก มารู้อีกทีมีคนมาบอกว่าที่ห้องไฟไหม้ จึงพากันมาดู พบเพลิงกำลังลุกไหม้ห้องตนเองอย่างรุนแรงดังกล่าวแล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากขณะเกิดเหตุไม่มีคนอยู่ในห้อง แต่อย่างไรก็ตาม ได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริงอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป