เมื่อเวลา 12.25 น. วันที่ 8 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่เข้าร่วมประชุม ครม. ทั้งที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจในทำเนียบรัฐบาล มีสิ่งผิดปกติอะไรหรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า “มีอะไร ไม่มี ก็ขออย่าให้มันมีก็แล้วกัน ผมไม่มีอะไรกับท่าน และไม่มีอะไรแปลก หลายคนก็ลาประชุม ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรอยู่แล้ว และก็มีคณะทำงานเข้าร่วมประชุมแทน วันนี้ก็ลาตั้งหลายคน”

เมื่อถามว่าในฐานะรัฐบาลรักษาการขณะนี้ มีปัญหากลุ่มผู้ชุมนุมที่เห็นต่างทางการเมืองและมีการเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ จะแก้ปัญหาอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขอให้ระวังข้อกฎหมายก็แล้วกัน ตอนนี้ก็เห็นว่ามีการฟ้องร้องกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตาม เราทุกคนต้องรู้จักเคารพกฎหมาย การจะทำอะไรก็ตามถือเป็นสิทธิเสรีภาพของทุกคน แต่ขออย่าให้มีผลกระทบต่อผู้อื่น อย่าทำความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พร้อมดำเนินการทางคดีและฟ้องร้องอยู่แล้ว ก็ไม่อยากให้ทุกคนตกเป็นจำเลย 

เมื่อถามต่อว่าได้เห็นภาพ ระหว่าง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ที่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมทะลุวังเข้าไปก่อนกวนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เห็นแล้ว แล้วจะยังไง มันควรหรือไม่ สื่อก็ต้องควรช่วยกันบอกว่ามันไม่ควร ไม่ใช่เสนอข่าวว่าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แล้วมีการตีกันแบบนี้ ไม่ใช่จะให้นายกฯ พูดทุกเรื่อง มันต้องช่วยกันบ้านเมืองถึงจะสงบมีเสถียรภาพ มีความมั่นคง” 

เมื่อถามอีกว่า มองเสถียรภาพการเมืองปัจจุบันหลังพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยจับมือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเป็นอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่มีความคิดเห็นตรงนี้ ตนบอกแล้วไงตนไม่เกี่ยวข้องอะไรเลยในเรื่องของการเมืองพรรคการเมืองก็ว่ากันไป ตามกลไกของรัฐธรรมนูญก็ว่ากันไปต้องยอมรับกติกาตรงนี้

จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามว่าพอเปลี่ยนรัฐบาลทีก็มีการแก้รัฐธรรมนูญกันทุกครั้งมองเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์  เดินออกจากวงให้สัมภาษณ์ทันทีพร้อมกล่าวว่า “แล้วสื่อมองอย่างไร” ก่อนรีบเดินขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที.