เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงในนามแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เชียงราย ประมาณ 10 คน นำโดย นายจิระโชติ ภูมิสิทธิ์พงษ์ ร.ต.ประพันธ์ แก้วมูล น.ส.พุทธชาติ โกฏิแก้ว ได้จัดกิจกรรมแสดงออกที่ไม่เห็นด้วย หลังจากที่พรรคเพื่อไทยไป ร่วมกับ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ พรรคภูมิใจไทย และพรรค 2 ลุง โดยนำป้ายมาร้อยด้ายสายสิญจน์กับสติ๊กเกอร์พรรคเพื่อไทย ก่อนใช้มีดโบราณตัดเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และตัดสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทย

นอกจากกลุ่มคนดังกล่าวได้นำเสื้อแดงที่เคยสวมใส่ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองในนาม นปช. มาแขวนพร้อมกับป้ายพร้อมข้อความว่า “พรรคเพื่อไทย ทำเพื่อใคร” โดยเสื้อหลายตัวมีภาพของนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากนั้นได้นำดาบโบราณมาฟันเสื้อ ตามความเชื่อ จากนั้นได้นำแผ่นดีวีดีของนายทักษิณ นำมากองรวมกันแล้วใช้เท้าเขี่ย ก่อนจะทำการเผาไฟทั้งหมด ไปพร้อมกับการปราศรัยถึงความไม่พอใจต่อการดำเนินการของพรรคเพื่อไทย

น.ส.พุทธชาติ ได้นำเอาบัตร นปช. ที่ขณะนั้นมีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นแกนนำมาแสดง พร้อมประกาศว่าพวกตนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาอย่างยาวนาน และไม่พอใจอย่างมากที่พรรคเพื่อไทย ทิ้งพรรคก้าวไกลไปร่วมกับเผด็จการ ดังนั้นต่อไปนี้จะตัดขาดไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยอีกต่อไป แม้จะอ้างว่าเพื่อสลายขั้นทางการเมือง แต่พวกเราเห็นว่าไม่ถูกต้อง เพราะในอดีตคนเสื้อแดงเคยสูญเสียไปกว่า 99 คน บางคนถูกดำเนินคดี เฉพาะตนโดนไป 3 คดี และหลายคนคดียังไม่สิ้นสุด ฝ่ายประชาธิปไตยกับเผด็จการเข้ากันไม่ได้ รู้สึกเสียใจอย่างมาก และขอเรียกร้องให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเสีย และสงสัยว่าพรรคทำเช่นนี้ เพื่อหวังจะให้ใครบางคนกลับประเทศได้ใช่หรือไม่

นายจิระโชติ กล่าวว่า คนเสื้อแดงเคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ตั้งแต่ยังเป็นพรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน โดยตนเองสนับสนุนมานานประมาณ 20 ปีแล้ว แม้แต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุดพวกเราก็เลือก หลังจากที่ในอดีตเคยพากันออกไปชุมนุมโดยถึงขั้นนอนกลางถนนอยู่กับดินกินกลางทราย เพื่อต่อเรียกร้องประชาธิปไตยและช่วยท่านนายกฯ ทักษิณ และนายกฯ ยิ่งลักษณ์ บางคนถึงขั้นเสียชีวิต โดยชาวเชียงรายเดินทางไปชุมนุมที่กรุงเทพฯ แล้วรถชนต้นไม้เสียชีวิต 5 ศพ ถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับความยุติธรรม แต่มาวันนี่พรรคเพื่อไทย กลับมาตบหน้าคนเสื้อแดงซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน ทั้งๆ ที่ประชาชนเลือกมากว่า 25 ล้านเสียง สามารถจับมือร่วมกัน 8 พรรค แม้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่กลับมาแยกทางกับพรรคก้าวไกล แล้วหันไปจับมือกับพรรคการเมืองอื่น ทั้งๆที่ประชาชนได้ท้วงติงไปแล้ว

“เดิมมีขั้วเหลือง ขั้วแดง ขั้วเผด็จการ ขั้วประชาธิปไตย ซึ่งนักการเมืองเป็นคนสร้างขึ้นมาทั้งนั้น แล้วคนเสื้อแดงก็ตามไปสนับสนุน มีการแบ่งแยกกันชัดเจน สุดท้ายกลับมาพลิกขั้วอยางนี้รับไมได้ หลายคนในหลายจังหวัดก็รับไม่ได้รวมถึงเชียงรายด้วย พวกผมมีคนบอกว่าไม่ใช่แดงแท้ เป็นติ่งส้ม ด้อมส้ม จริงๆ ผมสู้มา 20 ปี ตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล เพิ่งตั้งมาไม่กี่ปี จะบอกว่าเราทำเพื่อพรรคก้าวไกลนั้นไม่ใช่ สาบานต่อหน้าพ่อขุนเม็งรายมหาราชว่า การเคลื่อนไหวของตนไม่ได้มาจากพรรคการเมืองใดๆ อย่างแน่นอน” นายจิระโชติ กล่าว.