จากกรณีน้องพีช อายุ 5 ขวบ เด็กนักเรียนอนุบาลโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ในเขต อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น จมน้ำในสระของโรงเรียน เสียชีวิตในชุดนักเรียนอนุบาลของโรงเรียน โดยวงจรปิดบริเวณสระน้ำพบว่า น้องพีชเดินเข้าบริเวณสระน้ำที่กำลังมีการซ่อมรั้วใหม่ ช่วงเวลา 08.41 น. ซึ่งเป็นเวลาที่นักเรียนกำลังทำกิจกรรมที่หน้าเสาธง โดยน้องพีช ลอดรั้วที่กำลังซ่อมเข้ามา ก่อนตกลงไปในสระนาน 14 นาที ก่อนแน่นิ่งไป ต่อมาจึงมีการสั่งปิดสระว่ายน้ำดังกล่าว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สั่งปิด ‘สระมรณะ’ คร่าชีวิตอนุบาล 2 ย้ำชัดโรงเรียนต้องรับผิดชอบ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านโนนทอง ต.หินตั้ง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพน้องพีชที่บ้านพัก บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีพวงหรีดของ ผวจ.ขอนแก่น รอง ผวจ.ขอนแก่น นายอำเภอ และของโรงเรียน รวมถึงพวงหรีดของญาติพี่น้องตั้งเรียงรายกันอยู่เป็นจำนวนมาก และชาวบ้านที่มาร่วมงานให้กำลังใจ ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางความโศกเศร้าของพ่อแม่และญาติของน้องพีช

นายอาคม พ่อน้องพีช กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า พ่อกับแม่เสียใจมาก ยังไม่พร้อมที่จะพูดคุยกับใคร และไม่พร้อมให้ข่าว ตอนเดินทางมาก็ให้น้องที่ทำงานช่วยขับรถมาส่ง เพราะไม่สามารถทำใจขับรถกลับเองได้

ขณะที่ย่าน้องพีช อายุ 70 ปี กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ ญาติพี่น้องก็ไปรับศพน้องพีช ออกจาก รพ.บ้านไผ่ มาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านพัก และแจ้งให้พ่อกับแม่น้องพีชทราบเรื่อง เมื่อทราบเรื่องก็เดินทางกลับมาที่บ้านทันที ทุกคนเสียใจกับการเสียชีวิตของน้องพีช และยังไม่มีการคุยกันในครอบครัว เพราะทุกคนยังทำใจไม่ได้ ในส่วนของทางโรงเรียนก็เดินทางมาร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ โดยบอกว่าจะรับผิดชอบทุกอย่าง และครอบครัวจะมีการพูดคุยกันในวันนี้ ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่าจะเอาอย่างไร

“กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหลานนั้น จริงอยู่ว่าหลานเป็นเด็ก 5 ขวบ แต่หลานเป็นคนที่รู้เรื่อง ชอบช่วยงานย่าทุกอย่าง ทุกคืนก่อนนอน จะสวดมนต์ไหว้พระกับย่าทุกคน และเป็นเด็กชอบธรรมะ ไม่เคยฉีกหรือทำลายหนังสือธรรมะ และชอบไปโรงเรียน ทุกๆ เช้าจะตื่นมาอาบน้ำ กินข้าว เตรียมพร้อมขึ้นรถไปโรงเรียน ส่วนความฝันของหลาน ว่าโตขึ้นจะเป็นอะไรนั้น หลานไม่พูด แต่สังเกตได้จากที่หลานชอบเอาหนังสือของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มาดูอยู่เป็นเดือนๆ และรักษาไว้ในชั้นเก็บของอย่างดี จึงเชื่อว่าหลานชายน่าจะอยากเป็นวิศวกรเหมือนกับพ่อ เมื่อหลานชายเสียชีวิต จึงเอาหนังสือเล่มดังกล่าว ส่งให้หลานด้วย โดยจะประกอบพิธีฌาปนกิจศพหลานชาย ในวันที่ 17 ส.ค. นี้ ที่วัดในหมู่บ้าน นอกจากนี้ ในส่วนที่มีข้อมูลของทางโรงเรียนบอกว่าน้องพีช เป็นเด็กพิเศษ ออทิสติกนั้น ส่วนตัวเป็นเรื่องที่พูดยาก แต่ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน น้องพีชปกติทุกอย่าง” ย่ากล่าวทิ้งท้าย