เป็นเรื่องราวสุดเจ็บปวดใจของสาวๆ ที่หากเลือกร้านผิดชีวิตเปลี่ยนเลยทันที กรณีของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์อุทาหรณ์ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก พวกเราคือผู้บริโภค หลังเข้าใช้บริการยืดผมเคราติน ที่ร้านเสริมสวยแห่งหนึ่ง ในราคาโปรโมชั่น แต่ทางร้านก็ขายแพ็กเกจต่างๆ เพิ่ม พอทำเสร็จผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่คุ้มค่ากับราคาที่อวดอ้างสรรพคุณ ผมลูกค้าช็อตเสีย ชี้ฟู แจ้งทางร้านก็ปัดความรับผิดชอบ แถมยังขายแพ็กเกจเพิ่ม ทำให้ลูกค้าต้องร้องเรียน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. พร้อมกับเตือนไว้เป็นอุทาหรณ์

โดยระบุข้อความว่า “มีเรื่องปรึกษาและรีวิวการยืดผมตรงเคราติน กับการเสียค่าโง่ที่ไม่ให้อภัยตัวเอง เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 66 ได้เข้ารับบริการ promotion ยืดตรงเคราติน 999 ทุกความยาว พอไปถึงที่ร้าน ช่างประเมินสภาพผมและทำการขายตัวโปรอื่นที่เป็นแพ็กเกจที่ราคาสูงกว่า ซึ่งลดจาก 10,xxx THB เป็น 5,000 THB สำหรับโปรเปิดสาขาใหม่ค่ะ และช่างได้ทำการขายนานมาก เพื่อแจ้งเรื่องสรรพคุณของโปรนี้ แต่เนื่องจากลูกค้าเข้าไปด้วยงบจำกัด และจองราคา 999 THB ไปทำให้ลูกค้าต้องขอปฏิเสธ และรับบริการตามราคาโปรที่จอง

แต่เมื่อทำการคิดเงินก่อนรับบริการ ช่างแจ้งว่าผมลูกค้าหนาจะเป็นราคา 1,999 THB และร้านเป็นบริษัท จะมีการเรียกเก็บภาษีเพิ่มอีก 7% จากราคานี้ ทั้งนี้ผมลูกค้าเสียตรงปลาย ให้ช่างทำการตัดออก ชำระเพิ่มอีก 500 THB ค่าตัดปลายผม ลูกค้ายินยอม เนื่องจากเข้ามาที่ร้านแล้ว และทำการชำระค่ามัดจำก่อนหน้านี้กับทางแอดมินบน FB มาแล้วจำนวน 500 THB

หลังจากตกลงเรื่องราคา ช่างพาลูกค้าไปสระผม ระหว่างสระผม ช่างได้ทำการขายอีกครั้ง ให้ลูกค้าเลือกใช้น้ำยาเชื่อมแกนผม ลูกค้าถามว่า หากใช้แล้วจะช่วยเรื่องอะไรคะ ช่างแจ้งว่าจะทำให้ผมที่เสียไม่เสียเพิ่มมากขึ้น และช่างก็พยายามพูดอีกว่า ทำเถอะ พี่ไม่อยากให้ผมน้องเสีย และลดราคาให้จาก ราคา 3,500 THB เหลือ 1,000 THB ลูกค้าเลยโอเคเนื่องจากช่างเเจ้งเองว่าจะทำให้ผมไม่เสีย มาถึงตอนนี้ราคารวมทั้งหมด คือ 3,743.93 THB รวม VAT 7% แล้ว จากที่ลูกค้าจองราคา 999 THB ไปได้โดนทางร้าน hard sale และลูกค้ายินดีที่ชำระเพิ่ม เพราะทางร้านแจ้งเองว่าจะทำให้ผมไม่เสีย และการที่ชำระเพิ่ม นั่นหมายความว่าผลลัพท์ที่ออกมาจะต้องดีขึ้น

หลังจากยืดผมเสร็จ ช่างได้ทำการพาไปสระผมและมาเป่าผม เนื่องจากลูกค้าเคยมีประสบการณ์เรื่องยืดผมเคราตินมาก่อน หลังจากเป่าผม ผมจะต้องตรงและไม่ชี้ฟู ถึงแม้น้ำยาจะมีการผสมเคมีก็ตาม ทั้งนี้สภาพผมที่ออกมาคือ ช่างพยายามใช้ที่หนีบผม หนีบผมให้มันตรง หลังจากทำเสร็จ เพื่อให้เห็นว่าทำการยืดออกมาแล้วผมตรงแล้วนะ ช่างก็อธิบายวิธิการดูแลผม ห้ามสระผม ให้สระอีกทีวันที่ 4 ช่วงเช้า ห้ามมัดผม ทัดหู หรือโดนน้ำ ลูกค้าก็โอเค ชำระเงินโดยการสแกนผ่าน QR code และไม่มีใบเสร็จใดๆ ทั้งสิ้น

ผ่านไปจนถึงวันที่ 4 ช่วงบ่าย ลูกค้าได้ทำการสระผม และเป่าผมด้วยลมเย็นตามปกติที่ควรทำ ปรากฏว่าผมลูกค้าชี้ฟู และตรงปลายและปลายช็อต ไม่แม้กระทั่งจะทำการหวีได้ มาถึงตอนนี้ลูกค้าทราบแล้วว่าผมช็อตจากการยืดผมมา ทำให้ลูกค้าทักไปหาแอดมินบน FB ได้ทำการแจ้งเรื่องและต้องการให้ร้านรับผิดชอบ ทางร้านแนะนำให้เข้าไปที่สาขาเนื่องจากแอดมินแจ้งว่า ร้านไม่ได้ปัดความรับผิดชอบและช่างมีวิธีแก้ของช่างค่ะ

จนวันที่ 7 ส.ค. 66 ลูกค้าเข้าไปช่วงบ่ายๆ ช่างไม่สวัสดีหรือยิ้มต้อนรับลูกค้า เหมือนครั้งแรกที่เข้าไปรับบริการ เพียงแต่ให้นั่งตรงเก้าอี้ที่ตัดผม และ แกะที่คีบผมเราออก (เราไม่สามารถปล่อยผมตรงได้อีกเนื่องจากผมมันชี้ฟูมากๆ และช็อตมากๆ) คำแรกที่ช่างพูดคือ พี่แนะนำให้ทำตัวนี้ค่ะ Brazilian blowout ซึ่งมันคืออีกแพ็จเกจหนึ่งที่ราคา 5,000 THB ที่เขาลดราคานั่นแหละค่ะ และลูกค้าถามว่าต้องจ่ายเงินเพื่อแก้ไขมันอีกหรอคะ ร้านบอกว่าใช่ค่ะ เพราะที่ลูกค้าทำมามันคือราคาโปรโมชั่น และทั้งผมลูกค้าเสียมาก่อนแล้ว เอาอะไรมารับประกันว่า ผมเสียมาจากร้าน

ทางร้านปัดความรับผิดชอบลูกค้า และลูกค้าโกรธเลยพูดเป็นภาษาอังกฤษ เพราะปกติเป็นคนพูดภาษานี้ในชีวิตประจำวัน เวลาโกรธเลยพูดขึ้นมาประมาณว่า แล้วผมมันเสียขนาดนี้ ดูสิ จะออกไปข้างนอกแบบนี้ได้ไง แล้วคุณผู้จัดการร้านและเจ้าของร้าน บอกว่าอย่ามาอวดว่าตัวเองจบนอกนะคะ ผู้จัดการก็จบนอกมาเหมือนกัน แบบนี้คือเจ้าของเค้าลามปามลูกค้าไหมคะ ลูกค้าพูดภาษาอังกฤษเพราะโกรธและไม่ได่ด่าใครด้วยค่ะ

สรุปทางร้านไม่รับผิดชอบใดๆ และแจ้งว่าลูกค้าผมเสียมาก่อนอยู่แล้ว และลูกค้าใช้ราคาโปรโมชั่น ก่อนออกจากร้านลูกค้าปล่อยผมให้ช่างดูและถามว่าลูกค้าจะใช้ชีวิตยังไงกับผมสภาพแบบนี้ คุณเจ้าของร้าน ยิ้มใส่ลูกค้า และไม่พูดอะไร ทั้งนี้ลูกค้ากลับไปคุยกับแอดมิน ขอความเป็นธรรม แต่ก็เหมือนเดิมทางร้านไม่รับผิดชอบใดๆ จึงขอร้องเรียนมายัง สคบ. ขอความเป็นธรรมให้กับลูกค้าด้วย

ปัจจุบันลูกค้าได้ไปตัดผมแล้ว และส่วนด้านบนที่เป็นผมขึ้นมาใหม่ของลูกค้า ก็เสียชี้ฟูเช่นกัน ไม่ได้ตรงตามที่เค้าเคลมตามชื่อว่า ยืดตรงเคราติน
สรุป
1.ยอมรับว่าผมเสีย แต่ช่างก็ไม่ได้ว่าอะไร ไม่ได้แจ้งว่ามันเสียเท่านี้ มันทำไม่ได้ ร้านไม่แจ้งลูกค้าก่อนรับบริการ
2.ช่างแนะนำว่าให้ตัดส่วนที่เสียออก เก็บเงินเพิ่ม 500 เราก็ทำตามคำแนะนำ
3.ร้านบอกว่าให้ทรีทเม้นจ่ายเงินเพิ่มอีก 1,000 เราก็จ่าย
4.ร้านแนะนำให้สระวันไหน เราก็ทำตาม

แต่หลังจากสระแล้วผมช็อต กลับไปปรึกษาร้านไม่มีแต่จะให้คำปรึกษา ไม่มีขั้นตอนดูแลลูกค้าเลยแม้แต่น้อย แถมยังยิ้มเยาะเย้ยตอนที่เราไปขอความช่วยเหลืออีก คำถามคือ ถ้าทำไม่ได้ ช่างทำไมไม่แจ้งก่อนจะลงมือทำ ถ้าทำแล้วยังเสียอยู่จะแนะนำให้ตัด ให้ทำทรีทเมนต์เพิ่มทำไม ในเมื่อทำแล้วก็ไม่ได้ช่วยอะไร ร้านควรมีความรับผิดชอบ และดูแลลูกค้าดีกว่านี้ พนักงานควรได้รับการอบรมมารยาทพื้นฐานในการดูแลลูกค้า ไม่ใช่ไล่เรา และยิ้มเยาะเย้ยเราเสียใจมากจริงๆ
เบื้องต้น ส่งเรื่องแจ้ง สคบ. ไปแล้วค่ะ ร้านอาจจะไม่ช่วยอะไรเราแล้ว แต่อยากเตือนคนที่จะไปใช้บริการอะไร ให้ตรวจสอบให้ดี”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ พวกเราคือผู้บริโภค