ตามที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ร่วมประชุมกับ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เจ้าคณะสงฆ์ภาค 4 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมบังคับคดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางคณะสงฆ์รวมถึงพระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน และนายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิกวุฒิสภา กลุ่มเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันเพื่อเจรจาหาข้อยุติปัญหาความขัดแย้งของวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัจกรวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ชุดปัจจุบัน เปิดเผยว่า หลังจากที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้เดินทางมาแก้ปัญหาวัดบางคลาน ซึ่งทางพระครูสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน องค์ใหม่ และไวยาวัจกรวัด มีความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาวัดบางคลานของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และหน่วยงานจากส่วนกลาง ซึ่งที่ผ่านมาในระดับจังหวัดมีการแก้ไขปัญหาค่อนข้างยาก เนื่องจากฝ่ายต่อต้านเจ้าอาวาสไม่ยอมรับความจริง ตนในฐานะไวยากรวัดบางคลานต้องขอขอบคุณ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ และผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นายอำเภอโพทะเล ที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาวัดบางคลาน

นายพรปั้นเพ็ง กล่าวต่อว่า ทางเจ้าอาวาสวัดบางคลานและคณะกรรมการชุดใหม่ พร้อมให้ตรวจทรัพย์สิน ซึ่งมีการกล่าวถึงการจำหน่ายวัตถุมงคล ทางวัดและเจ้าอาวาสมอบหมายให้บริหารจัดการ โดยมีหลักฐานทะเบียนยอดวัตถุมงคลการเบิกจ่ายอย่างชัดเจน ในส่วนการตรวจสอบทรัพย์สินบนกุฎิไม้หลังเก่าของอดีตเจ้าอาวาสนั้น ในกุฏิหลังเก่าของอดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลานที่จะเข้าไปตรวจสอบกันในวันที่ 22 ส.ค.ที่จะถึงนี้ เจ้าอาวาสวัดบางคลาน และทางเจ้าอาวาสคณะกรรมการชุดใหม่ ไม่ได้ขึ้นไปดู แต่ข้อมูลทรัพย์สิน คาดว่าจะอยู่ แต่งาช้าง 16 กิ่ง และสิ่งของมีค่าอื่นๆ ที่ขึ้นทะเบียนไว้เป็นของวัด ข้อมูลมีการเปลี่ยนเป็นชื่อบุคคลผู้ครอบครอง ซึ่งต้องรอการตรวจสอบในส่วนจะเป็นของจริงหรือของปลอม โบราณวัตถุและงาช้าง ต้องรอการตรวจสอบทรัพย์สิน

สำหรับปัญหาของวัดบางคลาน จ.พิจิตร ที่ยืดเยื้อกันมาเกือบ 10 ปี เริ่มจากปี 57 หลังเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาส เนื่องจากมีการใช้เงินวัดผิดวัตถุประสงค์ และมีการตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสให้เข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สินของวัด แต่ก็มีความเห็นชาวบ้านไม่ตรงกันระหว่าง 2 ฝ่าย ซึ่งปัญหามีอย่างยาวนานต้องรอการตรวจสอบทรัพย์สินใหม่ ในวันที่ 22 ส.ค. 66