เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทย (พท.) เดินสายพูดคุยกับแกนนำพรรคที่จะเข้ามาสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย ทุกพรรคแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ทำให้มั่นใจว่า จะได้เสียงสนับสนุนจาก สส. 314 เสียง อย่างแน่นอน

โดยการพูดคุยดังกล่าว ได้มีการหารือเกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรีในเบื่องต้นแล้ว โดยพรรคเพื่อไทย จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงหลักๆ หลายกระทรวง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกระทรวงที่เหลือ จะเป็นของพรรคร่วม ซึ่งรายละเอียดที่ชัดเจน จะมีการพูดคุยกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้ว พรรคเพื่อไทย จะแถลงข่าวร่วมกับพรรคที่จะให้การสนับสนุน ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 21 ส.ค. และทางพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าแคนดิเดตนายกฯ ที่จะเสนอโหวตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค. คือนายเศรษฐา ทวีสิน ไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับการพูดคุยกับ สว. ของทีมเจรจาพรรคเพื่อไทย ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เมื่อรวมเสียงกับ สส. แล้ว จะมีเสียงเกิน 375 เสียง แต่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ทางทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทย ก็ยังคงเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนจาก สว. เพิ่มเติม เพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนมากที่สุด.