เมื่อวันที่ 21 ส.ค. เวลา 14.50 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธาน สส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็นประธานการประชุม สส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณาถึงแนวทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค. นี้ โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง 40 นาที

ต่อมา เวลา 16.40 น. น.ส.สุณัฐชา โล่หถาพรพิพิธ สส.ตรัง ในฐานะรองประธาน สส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้อภิปรายถกเถียงว่า จะลงมติไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียงในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยประกาศแล้วว่าจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้รับการเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม สส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ ให้ลงมติงดออกเสียงต่อการเสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นนายกฯ

เมื่อถามว่าการที่ระบุว่าเป็นมติของ สส. ส่วนใหญ่นั้น แสดงว่าจะมี สส. บางคนที่ลงมติต่างจากมติพรรคใช่หรือไม่ น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รับการเชิญร่วมรัฐบาล จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไปโหวจเห็นชอบนายเศรษฐา ที่ประชุมจึงตกลงร่วมกันเป็นมติพรรคออกมาว่า งดออกเสียง เมื่อถามอีกว่า หากมี สส. ของพรรค ไปลงมติที่ต่างจากมติพรรค จะถือว่าขัดกับมติพรรคหรือไม่ น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า สิ่งที่ออกมาวันนี้ถือเป็นมติพรรค ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าตามหลักการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย เราต้องเคารพในเสียงข้างมาก แต่ก็ต้องรับฟังเสียงข้างน้อยเช่นกัน ซึ่งตนคิดว่าทุกคนก็ควรจะเคารพมติของพรรค แต่อาจจะมีบางคนที่มีเหตุผลส่วนตัวก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ประชุม ได้ประเมินด้วยหรือไม่ว่าการโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค. อาจจะยังไม่ได้นายกฯ เนื่องจากมี สว. บางคน ระบุว่าจะไม่โหวตให้นายเศรษฐา เพราะกังวลเรื่องที่นายเศรษฐา ถูกร้องเรียน น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ติดตามเรื่องดังกล่าวผ่านสื่อ ก็ทราบว่าอาจมี สว. บางคนที่จะไม่รับนายเศรษฐา เป็นนายกฯ

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่า สส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะลงมติสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียงในการโหวตนายเศรษฐา คือ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้แจ้งขออนุญาตจากที่ประชุม ว่าขอใช้เอกสิทธิ์ สส. ในการลงมติไม่เห็นชอบ โดยนายชวนให้เหตุผลว่า การต่อสู้ของพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยในอดีตที่ผ่านมา เป็นการต่อสู้เรื่องทุจริตมาตลอด นอกจากนั้น ยังมีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ที่ขอลงมติไม่เห็นชอบด้วย โดยให้เหตุผลว่า จะเทียบเคียงกับกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติงดออกเสียง ไม่ได้ เพราะครั้งนี้ นายเศรษฐาถูกสังคมเคลือบแคลงจากข้อกล่าวหาที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่นำออกมาเปิดเผย แต่นายเศรษฐายังตอบสังคมไม่ได้ และแม้นายเศรษฐา จะได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯ แต่ก็จะไปไม่ได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะจะถูกตรวจสอบหลักยิ่งขึ้น นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรค ที่ขอลงมติไม่เห็นชอบ พร้อมบอกว่า โหวตเที่ยวนี้อนุโลม สส. ไม่ต้องโหวตเหมือนกัน ไหนๆ จะเป็นฝ่ายค้านกันแล้ว เราก็นำร่องไปก่อนเลย และยังมีนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ที่ลงมติไม่เห็นชอบนายเศรษฐาด้วย