จากกรณีที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยเมื่อดำเนินมาถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ผลปรากฏว่า สมาชิกรัฐสภาลงคะแนนเลือกให้ “เศรษฐา ทวีสิน” ขึ้นมาบริหารประเทศ ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยมีคะแนนเสียงเห็นชอบ 482 ไม่เห็นชอบ 165 งดเสียง 81 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ชาวเน็ตหลายคนต่างพากันให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องราว และชีวิตของเศรษฐากันเป็นจำนวนมาก ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศไทย โดยเรื่องราวของเศรษฐา ก็เป็นจุดสนใจ เพราะเป็นนายกฯ คนนอก (การเมือง) และเป็นนักธุรกิจชื่อดัง ที่เพิ่งจะเข้ามาสู่สนามการเมือง และมาสู่การเป็นผู้นำประเทศของไทย นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนสนใจไม่แพ้กันก็คือ ความสูงถึง “192 เซนติเมตร” เพราะเป็นผู้นำคนแรกของประเทศไทย ที่มีความสูงที่สุด

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ก็อยากพาทุกคนมารู้จักว่า ผู้นำทั่วโลกในปัจจุบันที่ยังมีชีวิตอยู่ในขณะนี้ ทั้งที่ดำรงตำแหน่ง และพ้นวาระไปแล้ว ใครบ้างที่จะอยู่ใน 10 อันดับแรก ผู้นำโลกที่สุงที่สุด ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาอ่านกันได้เลย

อันดับที่ 9 “Emmanuel Macron” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

“แอมานุแอล ฌ็อง-มีแชล เฟรเดริก มาครง” นักการเมืองชาวฝรั่งเศส เป็นอดีตข้าราชการพลเรือนระดับสูง และอดีตวาณิชธนกรชาวฝรั่งเศส ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเจ้าผู้ร่วมครองอันดอร์รา มีส่วนสูงอยู่ที่ 175 เซนติเมตร

อันดับที่ 8 “Xi Jinping” ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

“สี จิ้นผิง” เป็นนักการเมืองจีน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง บางทีเรียก “ผู้นำสูงสุด” ของจีน มีส่วนสูงอยู่ที่ 179 เซนติเมตร

อันดับที่ 7 “Mahathir Mohamad” อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

“ตุน มาฮาดีร์ บิน โมฮามัด” เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีสองสมัยของประเทศมาเลเซีย เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการหลายกระทรวง ได้แก่ กระทรวงการคลัง, มหาดไทย, กลาโหม, การค้าและอุตสาหกรรม และศึกษาธิการ เขาชนะการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศมาเลเซีย พ.ศ. 2561 มีส่วนสูงอยู่ที่ 179 เซนติเมตร

อันดับที่ 6 “Joe Biden” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

“โจเซฟ โรบิเนตต์ ไบเดิน จูเนียร์” หรือ “โจ ไบเดิน” นักการเมืองชาวอเมริกัน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 47 และอดีตสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากรัฐเดลาแวร์ สังกัดพรรคเดโมแครต เจ็ดสมัยติดต่อกัน มีส่วนสูงอยู่ที่ 182 เซนติเมตร

อันดับที่ 5 “Barack Obama” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

“บารัก ฮูเซน โอบามา ที่ 2” เป็นนักการเมืองชาวอเมริกัน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 44 ตั้งแต่ ค.ศ. 2009-2017 เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรก ที่เป็นชาวแอฟริกันอเมริกัน และเกิดนอกสหรัฐแผ่นดินใหญ่ ก่อนหน้านั้น เขาเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐรัฐอิลลินอยส์ ตั้งแต่ ค.ศ. 2005-2008 และสมาชิกวุฒิสภาอิลลินอยส์ ตั้งแต่ ค.ศ. 1997-2004 มีส่วนสูงอยู่ที่ 185 เซนติเมตร

อันดับที่ 4 “Justin Trudeau” นายกรัฐมนตรีแคนาดา

“จัสติน พีเอร์ เจมส์ ทรูโด” เป็นนักการเมืองชาวแคนาดา นายกรัฐมนตรีแคนาดาคนที่ 23 และคนปัจจุบัน ตลอดจนเป็นหัวหน้าพรรคเสรีนิยม เขาเป็นนายกรัฐมนตรีแคนาดาที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับสองรองจาก โจ คลาร์ก (Joe Clark) และบุตรคนโตของอดีตนายกรัฐมนตรี พีเอร์ ทรูโด เป็นบุตรคนแรกของอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ดำรงตำแหน่ง มีส่วนสูงอยู่ที่ 188 เซนติเมตร

อันดับที่ 3 “Donald Trump ” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

“โดนัลด์ จอห์น ทรัมป์” เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 และยังเป็นนักธุรกิจ, พิธีกรรายการโทรทัศน์ และนักแสดงรับเชิญในภาพยนตร์หลายเรื่อง และเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ เดอะทรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา ทรัมป์ยังเป็นผู้ก่อตั้งทรัมป์เอ็นเตอร์เทนเมนต์รีสอร์ท ที่มีกิจการกาสิโนและโรงแรมหลายแห่งทั่วโลก มีส่วนสูงอยู่ที่ 188 เซนติเมตร

อันดับที่ 2 “Srettha Thavisin” นายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 30

“เศรษฐา ทวีสิน” ชื่อเล่น “นิด” เป็นนักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย นายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 30 อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของแสนสิริ ภายหลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เศรษฐาในฐานะบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี (แคนดิเดต) ของพรรคเพื่อไทย ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถัดจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีส่วนสูงอยู่ที่ 192 เซนติเมตร

อันดับที่ 1 “Aleksandar Vucic” ประธานาธิบดีเซอร์เบีย

“อาเล็กซานดาร์ วูชิช” เป็นนักการเมืองเซอร์เบีย และประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเซอร์เบีย ตั้งแต่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 มีส่วนสูงอยู่ที่ 198 เซนติเมตร

ขอบคุณข้อมูล : South China Morning Post, SCMP, wikipedia