เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าได้มีเด็กนักเรียนโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เก็บเงินได้จำนวนมาก ก่อนนำไปส่งครูประกาศตามหาเจ้าของ ทราบชื่อต่อมาคือ น.ส.สุกัญญา ชนะแก้ว นักเรียนชั้น ม.6/9 และ น.ส.สุรีวัลย์ ชนะแก้ว นักเรียนชั้น ม. 6/10 ซึ่งทั้งคู่เป็นคู่แฝดกันได้เก็บเงินได้จำนวน 22,000 บาท แล้วนำไปมอบให้กับผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อนำไปประกาศหาเจ้าของ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าโรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ประจำอำเภอหล่มสัก มีนักเรียนประมาณ 2,700 คน ส่วนจุดที่พบเงินนั้นอยู่บริเวณหน้าห้องพักครู ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามบาสเกตบอล

2 พี่น้องฝาแฝด ร่วมกันเปิดเผยว่า ในช่วงเย็นของวันที่ 23 ส.ค. หลังจากที่ตนแข่งบาสเกตบอลเสร็จแล้ว จึงได้ขนอุปกรณ์เตรียมที่จะนำไปเก็บในห้องประชาสัมพันธ์ เมื่อมาถึงหน้าห้องพักครูได้สังเกตเห็นซองจดหมายสีขาวหล่นอยู่กับพื้น และมีธนบัตรใบสีม่วงโผล่ออกมา 1 ใบ ตนจึงหยิบขึ้นมาดู ในทีแรกคิดว่ามีเพียงใบเดียวเท่านั้น แต่เมื่อเปิดซองออกมาดูก็พบว่ามีธนบัตรใบละ 500 อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเท่าไหน แต่คาดว่าไม่ต่ำกว่าหมื่นอย่างแน่นอน แต่ในขณะนั้นเป็นเวลา 6 โมงเย็นแล้ว ครูได้กลับบ้านเกือบหมดแล้ว ตนจึงได้เดินตามหาครูตามตึกต่างๆ และได้เห็นคุณครูกาญจนา ธงวาด เดินอยู่จึงได้เข้าไปบอกว่า ตนและน้องสาวเก็บเงินได้ คุณครูจึงได้พานำไปมอบให้กับผู้อำนวยการ เพื่อประกาศหาเจ้าของ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใดจึงไม่เก็บไว้เอง และการทำความดีครั้งนี้รู้สึกเช่นไร 2 พี่น้องฝาแฝด กล่าวต่อว่า เงินจำนวนดังกล่าวค่อนข้างเยอะ หากหายไปเจ้าของคงจะต้องเดือดร้อนและเสียใจเป็นอย่างมาก ส่วนที่ผู้บริหารและสังคมชื่นชมนั้น ตนมองว่าเป็นการทำความดีเพียงเล็กน้อยเหมือนกับเก็บสิ่งของได้ทั่วๆ ไป ต่างกันที่ในครั้งนี้เป็นเงินจำนวนมากเท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าความใฝ่ฝันที่จะประกอบอาชีพในอนาคต นางสาวสุกัญญา กล่าวว่า อยากจะเป็นแอร์กราวด์ หรือพนักงานภาคพื้นดินของสนามบินใดสนามบินหนึ่ง ส่วนนางสาวสุรีวัลย์ กล่าวว่า อยากจะเป็นข้าราชการเพื่อดูแลและรับใช้ประชาชน

ด้าน น.ส.ปิยะพร กัณหา ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม ผู้ที่ทำเงินจำนวนดังกล่าวหล่น เปิดเผยว่า เงินจำนวนดังกล่าวนั้นเป็นเงินค่าตอบแทนสำหรับครูสำหรับกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียนหลังละ 500 บาท โดยเบิกมาทั้งสิ้น 30,000 บาท และได้จ่ายให้กับครูไปแล้วส่วนหนึ่ง ยังคงเหลือ 22,000 บาท ในวันดังกล่าวหลังโรงเรียนเลิกและด้วยความที่ไม่อยากจะเก็บเงินไว้ภายในห้อง จึงจะนำไปเก็บไว้ในรถ และระหว่างเก็บข้าวของออกจากห้องเพื่อกลับบ้าน ในขณะนั้นมีสัมภาระหลายอย่าง จึงไม่ทันได้ระวัง และก็ไม่รู้ตัวว่าซองเงินได้หล่นตอนไหน เมื่อกลับไปถึงบ้านก็ยังไม่รู้ตัว เพราะเข้าใจว่าซองเงินน่าจะอยู่ในรถ กระทั่งเวลาประมาณ 3 ทุ่มได้มีเพื่อนครูโทรมาแจ้งว่า ผอ.ได้ประกาศหาเจ้าของเงินในไลน์กลุ่ม จึงลองเดินไปดูที่ในรถปรากฏว่าไม่พบซองเงินแต่อย่างใด จึงรีบขับรถกลับมาที่โรงเรียนจึงพบว่าเป็นซองเงินที่ตนรับผิดชอบจริงๆ ถือว่าเป็นความโชคดีของตนเอง ที่นักเรียนทั้ง 2 คนมาพบและนำไปมอบให้กับ ผอ.เพื่อประกาศหาเจ้าของ ซึ่งถ้าหายไปตนก็คงต้องชดใช้เงินจำนวนดังกล่าว

ด้าน ดร.พีรวัตร จันทกูล ผู้อำนวยการโรงเรียหล่มสักวิทยาคม เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นตนกำลังนั่งทำงานอยู่ในห้อง ก็ได้มีครูและนักเรียนทั้ง 2 คน เข้ามาพบแล้วแจ้งว่าเก็บเงินได้ ตนจึงเปิดดูและทำการนับต่อหน้าครูและนักเรียนพบว่าเป็นธนบัตรใบละ 500 ทั้งหมด จำนวนเงินทั้งสิ้น 22,000 บาท จึงได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นได้ถ่ายรูปเฉพาะครูและนักเรียนทั้ง 2 คน จากนั้นได้แจ้งไปในไลน์กลุ่มของครูในโรงเรียนเพื่อประกาศหาเจ้าของ โดยไม่ได้แจ้งจำนวนเงินแต่อย่างใด ซึ่งถ้าหากยังไม่มีใครมาแสดงตัวในวันรุ่งขึ้นก็จะนำไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป กระทั่งเวลาประมาณ 3 ทุ่ม ก็ได้มีครูปิยะพร มาแสดงตัวเป็นเจ้าของและบอกจำนวนเงินที่ถูกต้องจึงได้มอบคืนไป

“ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวในโรงเรียนได้มีบุคคลภายนอกทั้ง อสม. ที่เข้ามาทำกิจกรรม และผู้ปกครองนักเรียนที่เข้ามารับนักเรียนที่แข่งขันกีฬา รวมทั้งนักเรียน ซึ่งรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 1 พันคนอย่างแน่นอน ซึ่งหากนักเรียนทั้ง 2 คน ไม่มาเจอก็ไม่รู้ว่าจะได้คืนหรือเปล่า จึงนับว่านักเรียนทั้ง 2 คน เป็นเด็กดี จึงได้มอบประกาศเกียรติบัตรเพื่อเชิดชูคุณงามความดีในครั้งนี้” ผู้อำนวยการโรงเรียหล่มสักวิทยาคม กล่าว.