เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 27 ส.ค. ร.ต.อ.ประสิทธิ์  ชนประเสริฐ  รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี  ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายเข้าชิงทองใน “ร้านทองนิยมศิลป์”เลขที่ 25 ถนนประชานิยม  เขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี  จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุเป็นถนนกลางตลาดบ้านโป่ง มีร้านจำหน่ายทองรูปพรรณตั้งอยู่กว่า 20 ร้าน  ซึ่งส่วนใหญ่จะปิดร้านไปหมดแล้ว เหลือเพียงร้านนี้ร้านเดียว  ภายในร้านพบนายวิรัตน์  จารุพูนผล  อายุ 78 ปี 

เจ้าของร้าน เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุตนเตรียมที่จะปิดร้าน  ขณะนั้นได้มีชายคนหนึ่งรูปร่างสูงใหญ่ท้วม เดินเข้ามาที่ร้าน พอเข้ามาตนก็ปิดล็อกประตู  โดยคนร้ายเข้ามาเพื่อมาสอบถามราคาทอง  ซึ่งตนก็บอกราคาทองไปและได้สอบถามว่า จะมาซื้อหรือมาขาย  ซึ่งคนร้ายก็บอกว่าจะมาซื้อทองไปให้แม่ โดยขอเลือกลายของทอง  ตนก็หยิบลงมาให้ดูคนร้ายก็ทำทีเลือกอยู่ และหันไปมองด้านนอก  ซึ่งตนก็คิดว่าคนร้ายอาจจะออกไปหยิบเงินที่รถ  ตนจึงปลดล็อกเปิดประตู  คนร้ายก็เดินออกไปด้านนอกและนำกระเป๋าสะพายคาดอกเข้ามา  จึงคิดว่าคนร้ายจะมาจ่ายเงิน  คนร้ายเดินมาถึงหน้าเคาน์เตอร์ที่วางสร้อยคอทองคำ น้ำหนักเส้นละ 1 บาท 2 เส้น 

จากนั้นก็คว้าสร้อย 2 เส้น แล้ววิ่งออกไปขี่รถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ด้านหน้าร้านหนีไป  ตนพยายามวิ่งตามออกไปแต่ไม่ทัน  จึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ   ซึ่งกล้องวงจรปิดในร้านนั้นเป็นกล้องรุ่นเก่าจึงไม่แน่ใจว่าจะสามารถดูภาพได้หรือไม่  แต่ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำไปตรวจสอบแล้ว สำหรับสร้อยคอทองคำที่ได้ไปน้ำหนักเส้นละ 1 บาท 2 เส้น มูลค่ากว่า 60,000 บาท  

 จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด คนร้ายเป็นชายรูปร่างสูงใหญ่ออกท้วม สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีเทา  นุ่งกางเกงขายาวสีดำ ขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า คลิก สีขาว ที่แผนป้ายทะเบียนรถ คนร้ายนำถุงพลาสติกมาปิดไว้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วิทยุสกัดจับตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะหลบหนี  พร้อมทั้งตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางเพื่อติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป