เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ สำหรับโพสต์ของแฟนเพจเฟซบุ๊ก “สมาคมแท็กซี่ไทย” ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า “สมาคมแท็กซี่ไทย แนะนำการใช้รถแท็กซี่แบบสร้างความพึงพอใจร่วมกัน” พร้อมกับโพสต์ภาพ “แนะนำการใช้รถแท็กซี่แบบสร้างความพึงพอใจร่วมกัน” ที่มีเนื้อหาระบุว่า

  1. ยืนให้ถูกฝั่ง เพื่อเป็นการทําให้ผู้โดยสารได้รถไวขึ้น และลดการปฏิเสธของคนขับ รวมถึงการตีเปล่า
  2. ถามก่อนขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันการทําให้หงุดหงิดทั้งสองฝ่าย และเป็นการสร้างมารยาทในการใช้รถที่ถูกต้อง
  3. อย่าลืมทิป กรณีมีสิ่งของเยอะ หรือให้คนขับพาลัดและอื่นๆ เพื่อเป็นการแสดงความมีน้ำใจต่อคนขับ
  4. ไม่เรียกร้อง เช่น การขอเพลง ขอเร่งแอร์ ขอเปิดกระจก ขอแวะรับเพื่อน ขอจอดซื้อของ ขอให้บรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกําหนด ขอให้คนขับเร่งแซงคันอื่น
  5. ไม่รบกวนหรือแซงคิว เช่น การขอชาร์จไฟในรถ การใช้โทรศัพท์โดยเปิดลําโพง การแวะกดเงินหรือการขอให้คนขับออกเงินไปก่อน และควรเรียกแท็กซี่ตามคิวที่จอ
  6. เรียกแกร็บแท็กซี่ กรณีชั่วโมงเร่งด่วน หรือสถานที่ที่คาดว่าอาจจะเรียกรถแท็กซี่ยาก เพื่อเป็นการลดอคติกับคนขับแท็กซี่โดยรวม”

งานนี้ภายหลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ เน้นย้ำ ขอให้ปฏิบัติตามข้อ 6 อย่างเคร่งครัด, ผมข้ามไปข้อ 6 เลยได้มั้ย, ตีรถเปล่าทั้งวันไปครับ, เพื่อความสบายใจของพี่ๆ ล้วนๆ เลยครับ, ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบค่ะ, ร้องความพึงพอใจ 5555, ถามก่อนขึ้น จะได้ปฏิเสธได้?, ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ จะปฏิบัติตามข้อ 6 อย่างเคร่งครัดครับ, อยากแนะนำให้ไปศึกษาจากฝั่งของญี่ปุ่นดูจริงๆ..

ขอบคุณภาพประกอบ : สมาคมแท็กซี่ไทย