ภายหลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพักรักษาตัวและกักโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลตำรวจ แทนการรักษาตัวที่ห้องพยาบาล หรือ แดน 7 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เนื่องด้วยอาการเจ็บป่วยหลายโรครุมเร้า และต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์รวมถึงแพทย์เฉพาะทางเพื่อการรักษา ครบระยะเวลา 5 วัน อีกทั้งที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ มีการเปิดให้ญาติและครอบครัว ผู้ประสงค์เข้าเยี่ยมนายทักษิณ ได้ทำการลงทะเบียนรายชื่อเข้าเยี่ยมสำหรับวันที่ 28 ส.ค. จำนวน 10 รายชื่อ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ญาติเตรียมเข้าเยี่ยม “ทักษิณ” ที่ รพ.ตำรวจวันนี้ลงชื่อครบแล้ว10คน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่บริเวณด้านหน้าอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา (หอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง) โรงพยาบาลตำรวจ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังเป็นไปด้วยความปกติ ไม่พบการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเฝ้ารักษาความปลอดภัยเป็นกรณีพิเศษ ในบริเวณพื้นที่โรงพยาบาล อีกทั้งเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพหรือสังเกตการณ์ทำข่าวใต้อาคาร ให้ปักหลักทำข่าวได้เพียงบริเวณด้านหน้าอาคารเท่านั้น และยังไม่พบความเคลื่อนไหวของญาติ ครอบครัว และแกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางมาแต่อย่างใด

กระทั่ง นายสันธนะ ประยูรรัตน์ เดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อมาพูดคุยกับทีมแพทย์ เพื่อขอย้ายตัวพ่อจากที่นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 10 ไปยังชั้น 14 โดยเจ้าตัวระบุว่า วันนี้ต้องการมาพูดคุยกับทีมแพทย์เจ้าของไข้บิดา เนื่องจากขณะนี้คุณพ่อนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 10 (แผนกอายุรกรรม) ด้วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อโควิด-19 จึงประสงค์ขอให้คุณพ่อได้ย้ายไปรักษาตัวที่ชั้น 14 (หอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง) อีกทั้งหากย้อนไปเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่นายทักษิณ ถูกย้ายมารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จากเดิมทราบว่าถูกรักษาตัวที่ห้องพยาบาลเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยวันดังกล่าว ตนมาถึงประมาณช่วง 12.00 น. ก็พบว่ามีเจ้าหน้าที่พยาบาลและบุคลากรแพทย์ต่างวิ่งเตรียมอุปกรณ์การรักษา อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้พบเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ รวมถึงญาติและครอบครัวนายทักษิณ ภายในส่วนกลางของชั้น 14 แต่คาดว่าทั้งหมดน่าจะอยู่ภายในห้อง 1401 และเชื่อว่านายทักษิณ รักษาตัวอยู่ในห้องดังกล่าวแน่นอน

นายสันธนะ ระบุอีกว่า ถ้าถามตนในกรณีนี้ เชื่อว่านายทักษิณ มีอาการป่วยจริง เพราะวันนั้นเห็นหมอและพยาบาลเตรียมอุปกรณ์จะต้องทำการรักษา แต่ไม่ได้เห็นนายทักษิณ นอกจากนี้ มองว่าอดีตนายกฯ สถานะปัจจุบัน คือ ไม่ใช่นักโทษชาย แต่เป็นผู้ป่วย จึงอยากให้สังคมมองเรื่องมนุษยธรรม หากอาการเจ็บป่วยทุเลาหายก็เป็นเรื่องที่ดี ไม่อยากให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่าคุณทักษิณนอนอยู่ รพ.ตำรวจ จริงหรือไม่ ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ตนขึ้นไปชั้น 14 เดี๋ยวจะลงมาเรียนแจ้งผู้สื่อข่าวให้ว่า สภาพแวดล้อมด้านบนเป็นอย่างไรบ้าง เอาเท่าที่พอเปิดเผยได้

นายสันธนะ ยังระบุถึงสภาพภายในห้อง 1401 ว่า พ่อตนเคยนอนพักรักษาตัว โดยภายในห้องนั้นมีเตียงนอนผู้ป่วย มีห้อง 1 ห้องสำหรับผู้ติดตามหรือผู้เฝ้าไข้ มีห้องรับแขก มีห้องน้ำส่วนตัว และมีวิวสวย เห็นสปอร์ตคลับ ซึ่งในชั้น 14 นี้ ห้องเกือบทุกห้องเห็นวิวนี้หมด และจริงๆ แล้วหอผู้ป่วยระดับสูงนี้จะมีไว้สำหรับข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ โดยรวมค่อนข้างมีความพร้อม อีกทั้งถ้าเป็นในส่วนของมาตรการควบคุมรักษาดูแลความปลอดภัย ก็ค่อนข้างเป็นสัดส่วน ตนเล็งเห็นว่า ไม่ถือเป็นการรบกวนผู้ป่วยคนอื่น

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ยังได้รับรายงานเพิ่มเติมจากแหล่งข่าววงในว่า ก่อนหน้านี้ 1-2 วัน พบเห็นครอบครัวของนายทักษิณ เดินทางมาที่อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา (หอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง) โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นการเดินทางมาที่โรงพยาบาลเพื่อประสานเรื่องเอกสารการพักรักษาตัว หรือเป็นการเข้าเยี่ยมก่อนกำหนดเวลาหรือไม่ อย่างไร อยู่ระหว่างรอการยืนยันข้อเท็จจริงจากกรมราชทัณฑ์ ซึ่งขณะนี้ผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถติดต่อนายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้ เนื่องจากนายนัสที ยังอยู่ระหว่างการเข้าตรวจเรือนจำฯ ขณะที่นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ อยู่ระหว่างการตรวจราชการ.