เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ระบุว่า “วันสืบ นาคะเสถียร” วันที่ 1 กันยายน ของทุกปี เป็นวันที่มีความสำคัญด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยิ่ง เพราะวันที่ 1 กันยายนของทุกปีเป็น “วันสืบ นาคะเสถียร” เพื่อรำลึกถึงการจากไปของนักอนุรักษ์ที่สร้างความตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ “สืบ นาคะเสถียร” อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ผู้ทุ่มเททั้งชีวิตในการอนุรักษ์สัตว์ป่า และผืนป่า โดยพยายามปลุกจิตสำนึกของคนไทยให้เห็นถึงความสำคัญของป่าไม้และสัตว์ป่า ซึ่งปี 2566 ถือเป็นปีที่ 33 ในการรำลึกถึง “สืบ นาคะเสถียร” โดยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมระหว่าง วันที่ 31 สิงหาคม-1 กันยายน 2566 เพื่อรำลึกถึงสืบ นาคะเสถียร ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี

สำหรับ “สืบ นาคะเสถียร” อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้เสียชีวิตลง หลังทำงานด้านการอนุรักษ์มาอย่างตลอดชีวิต นับวันสิ้นลมหายใจ วันที่ 1 ก.ย. 2533 หรือ เมื่อ 33 ปีก่อน การเสียชีวิตของ “สืบ นาคะเสถียร” ได้ปลูกจิตสํานึกของผู้คน ให้ตระหนักรู้และให้ความสำคัญของการอนุรักษ์มากขึ้น จนส่งผลให้ “ป่าห้วยขาแข้ง” และ “ทุ่งใหญ่นเรศวร” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก เมื่อปี 2534 ในที่สุด

ทั้งนี้ ในทุก ๆ ปี มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้จัดกิจกรรมรำลึก สืบ นาคะเสถียร ทั้งภาคป่า และภาคเมือง โดย กิจกรรมภาคป่า ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จะมีการจุดเทียนรำลึก ในช่วงค่ำวันที่ 31 ส.ค. และงานทำบุญในเช้าวันที่ 1 ก.ย. ขณะที่ กิจกรรมภาคเมือง จะที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 8-10 ก.ย.