เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 2 ก.ย. ร.ต.อ.ทองดาว โคตรหลักคำ ร้อยเวร สภ.เมือง ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนจมน้ำหายไป บริเวณชายหาดแสงจันทร์ ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานแพทย์เวร รพ.ระยอง พร้อมด้วยนักประดาน้ำหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศล เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงบริเวณชายหาดแสงจันทร์ พบ นักท่องเที่ยว และ ชาวบ้านกำลังยืนออกันอยู่ริมลายหาด เข้าไปตรวจสอบ พบกับเด็กนักเรียนชาย เพื่อน ของ เด็กนักเรียนหญิง อายุ 16 ปี ที่จมน้ำหายไป พอทราบจุดที่จมหายไป ทีมกู้ภัยจึงลงไปค้นหา แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะคลื่นลมแรงมาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เจ็ทสกีขับวนหา แต่ก็ไม่พบ ต่อมานักประดาน้ำ จึงลงไปวางทุ่นเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างหลุดออกไปด้านนอก พร้อมทั้งลงงมหาร่างผู้สูญหาย

จากการสอบสวนนายธันวา เพื่อนของผู้สูญหาย ให้การว่า ผู้สูญหาย ชื่อ น.ส.เพชรลดา ศรีไทย อายุ 16 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวช.ปี1วิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่ง ก่อนเกิดเหตุ หลังจากเลิกจากเรียนพิเศษจึงชวนกันมาเล่นน้ำทะเลทั้งหมด 4 คน ผู้ชาย 3 คน และ ผู้หญิง1คนที่จมหายไป ขณะที่กำลังลงเล่นน้ำกัน 4 คน จู่ๆ น.ส.เพชรลดา ได้ลอยออกห่างจากกลุ่มที่เล่นกันอยู่ พยายามเข้าช่วย แต่เนื่องจากคลื่นลมแรง ประกอบกับถูกหินบาดที่ขา จึงต้องขึ้นมาขอห่วงยางจากแม่ค้าริมชายหาด ลงไปช่วย เป็นจังหวะที่กำลังว่ายไปถึงตัว แต่ร่างของ น.ส.เพชรลดา กลับถูกคลื่นซัดห่างออกไป แล้วก็จมหายไปต่อหน้า จึงรีบเรียกให้คนช่วย แต่ก็ไม่สามารถช่วยทัน เห็นแค่มือที่พยายามยื่นโผล่พ้นน้ำ ก่อนจะหายไป จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วย

ด้าน น.ส.กรรณิกา รัตนโชค อายุ 39 ปี นักท่องเที่ยวที่เห็นเหตุการณ์ ได้เล่าถึงนาทีชีวิตว่า ขณะที่กำลังนั่งเล่นริมชายหาด นักเรียน 4 คนลงเล่นน้ำ ซึ่งในตอนแรกเล่นกันอยู่ริมหาด แต่ผ่านไปไม่นาน ร่างน้องผู้หญิงเริ่มออกห่างจากชายฝั่ง เพื่อนผู้ชายในกลุ่มได้วิ่งมาขอห่วงยางแม่ค้า แต่ก็ไม่สามารถช่วยทัน แถมทั้งสองคนยังถูกหินบาดที่ขา น่าสงสารมากร่างจมหายไปต่อหน้า จึงขอฝากเตือนว่า หากพบธงแดงปักเตือนไม่ควรลงเล่นน้ำเด็ดขาด

ต่อมามารดาของ น้องผู้หญิงที่จมหายไป ได้เดินทางมาถึงชายหาด ก็ถึงกับช็อก พยายามให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยนำร่างขึ้นมา โดยนั่งรอร่างบุจรสาวอยู่ริมหาดด้วยความเศร้าเสียใจ ที่ต้องเสียบุตรสาวไปอย่างไม่มีวันกลับ

สำหรับนักประดาน้ำที่มาจากหลายหน่วยงาน ยังคงช่วยกันลงค้นหาร่างผู้สูญหาย ผ่านไป2ชั่วโมง ก็ยังไม่พบร่าง ซึ่งนักประดาน้ำยังคงปักหลักค้นหาต่อไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เตรียมสอบสวนเพื่อนที่มาด้วยกัน เพราะมีธงแดงปักเตือนคลื่นลมแรงห้ามลงเล่นน้ำ แต่ยังลงไปเล่นน้ำทะเล พร้อมเตือนนักท่องเที่ยว หากพบธงแดงปักเตือนอย่าลงเล่นน้ำเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตรายขึ้น อย่างเช่นรายนี้