เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับคลิปวิดีโอจากชาวบ้าน บ้านโชกใต้ หมู่ที่ 4 ต.อู่โลก อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ ระบุว่า มีหนุ่มใจบุญช่วยชีวิตจิ้งจกที่เข้าไปอยู่ในช่องฟรีซตู้เย็นจนมีสภาพแข็งทื่อ ตัวเขียวคล้ำ และมีน้ำแข็งเกาะทั่วตัว ซึ่งเข้าใจกันว่าตายแล้ว

โดยในคลิปดังกล่าว ปรากฏภาพหนุ่มเจ้าของคลิปได้จับจิ้งจกออกมาจากตู้เย็นก่อนจะลองช่วยชีวิต โดยการปั๊มหัวใจ หวังว่าจิ้งจกจะฟื้น เมื่อพยายามลูบตามลำตัวอยู่หลายนาที เจ้าของคลิปถึงกับตกตะลึง เมื่อจิ้งจกขยับหางและฟื้นเฉยเลย เพราะตอนแรกตัวจิ้งจกมีลักษณะเย็น และมีน้ำแข็งเกาะตามลำตัวเต็มไปหมด พอสักพักเริ่มมีลักษณะตัวอ่อนและความเย็นค่อยๆ หายไป ก่อนจะกระดิกหางและฟื้น

โดยเจ้าของคลิป เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าได้ทำความสะอาดตู้เย็น และได้เปิดตู้เย็นทิ้งไว้ พอทำความสะอาดตู้เย็นเสร็จ จึงได้ปิดประตู พอตกเย็นกลับมาจากทำงาน เปิดประตูตู้เย็น กำลังจะหยิบน้ำออกมากดื่ม เห็นจิ้งจกอยู่ในช่องฟรีซแช่แข็ง เข้าใจว่าตายแล้ว จึงเกิดความสงสาร ก่อนจะนำตัวจิ้งจกออกมาจากตู้เย็น และได้ลองช่วยชีวิตโดยการปั๊มหัวใจอยู่ราว 10 นาที และค่อยๆ ลูบตัวจิ้งจกให้ความอบอุ่น ก่อนที่ตัวจิ้งจกจะเริ่มกระดิกหางและกลับมาฟื้นเดินได้

“ผมรู้สึกงงว่า เกิดอะไรขึ้นทำไมจิ้งจกตัวนี้ยังไม่ตาย ทั้งที่มีนำแข็งเกาะจนตัวแข็ง แต่ก็รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยชีวิตน้อยๆ ได้อีกหนึ่งชีวิต เชื่อว่าจิ้งจกตัวนี้ต้องไม่ธรรมดา จึงเตรียมนำเลขที่บ้าน 17 ไปเสี่ยงโชคต่อไป” เจ้าของคลิปบอก