ทำเอาฮือฮาไปทั่วทั้งโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ล่าสุด “TasteAtlas” เว็บไซต์รวบรวมเมนูอาหาร, ร้านอาหาร, สูตรอาหาร และการรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก สารานุกรมของรสชาติที่นำเสนอแผนที่อาหารทั่วโลก ได้ออกมาประกาศอันดับ 10 Best Rated CHICKEN SOUPS in the World หรือ 10 อันดับซุปไก่ที่ดีที่สุดในโลก

โดยผลออกมา เมนูจากประเทศไทยอย่าง “ต้มข่าไก่” ได้คว้าอันดับที่ 1 ไปครอบครอง ซึ่งทางเว็บไซต์ดังกล่าว ได้ระบุด้วยว่า ต้มข่าไก่เป็นอาหารประจำชาติอันแสนอร่อยของไทย ที่มาจากภาคเหนือ และได้รับอิทธิพลจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศลาว เป็นซุปที่มีชื่อแปลว่าซุปไก่ข่าต้ม ประกอบด้วย กะทิ, ไก่ชิ้นหรือชิ้นเล็ก ๆ, ข่า, ตะไคร้, กระเทียม, พริก, ใบมะกรูด, น้ำปลา และเห็ดหอม จึงเกิดรสชาติเผ็ดร้อน ฉุน เปรี้ยวเล็กน้อย แถมยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีสรรพคุณทางยาที่ดี เช่น ช่วยบรรเทาระบบทางเดินอาหาร-ลำไส้ ซึ่งได้รับคะแนนมากถึง 4.7 คะแนนเต็ม 5 คะแนน

สำหรับเมนูซุปไก่ที่ดีที่สุดในโลก มีดังนี้
อันดับ 1 ต้มข่าไก่ จากประเทศไทย
อันดับ 2 Ciorba Radauteana จากประเทศโรมาเนีย
อันดับ 3 Zeama จากประเทศมอลโดวา
อันดับ 4.Chorba Beida จากประเทศแอลจีเรีย
อันดับ 5 Supa cu taietei จากประเทศโรมาเนีย
อันดับ 6 Bela Corba จากประเทศเซอร์เบีย
อันดับ 7 Sopa de Gallina indai จากประเทศเอลซัลวาดอร์
อันดับ 8 Inchicapi จากประเทศเปรู
อันดับ 9 Rozol z Kury จากประเทศโปแลนด์
และอันดับ 10 Chikhirtmo จากประเทศจอร์เจีย

อย่างไรก็ตาม “ต้มข่าไก่” เคยได้รับการ จัดอันดับ 100 Best Rated SOUPS in the World หรือเมนูซุปจากทั่วโลก ที่ได้รับคะแนนรีวิวมากที่สุด รั้งอันดับที่ 9 นอกจากนี้ ตามรายงาน ยังมีการจัดอันดับต้มข่าไก่ในอีกหลายรายการ เช่น อันดับ 1 เมนูซุบไทย, อันดับ 4 เมนูซุปทั่วโลก, อันดับ 5 เมนูอาหารไทย และอันดับ 70 เมนูอาหารทั่วโลก..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @TasteAtlas