เมื่อวันที่ 5 ก.ย. เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด (ปป.) 2 สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และ ป.ป.ส.ภาค 5 ร่วมกับ ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) กก.2 บก.ปส.3 กองกำลังผาเมือง ภ.จว.เชียงราย สภ.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายอภิกิต ฉ. โรจประเสริฐ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.เทคนิค จันสี ผกก.สภ.บ้านดู่ ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายสนั่น (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ชาว อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย และนายดอน (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ชาว อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมีไว้ในครอบครองซึ่งยาบ้าเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป” พร้อมของกลางยาบ้าประมาณ 2 ล้านเม็ด

โดยการจับกุมครั้งนี้ ป.ป.ส. สังกัด ปป.2 ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (คอ.ปส.ชน.) ร่วมกับตำรวจ สภ.งาว จ.ลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุมผู้ต้องหา 4 คน เป็นชาย 2 หญิง 2 รถยนต์จำนวน 3 คัน พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4,000,000 เม็ด ขณะพยายามขนผ่านพื้นที่ อ.งาว เพื่อนำยาบ้าไปส่งที่ภาคกลาง ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีนายสนั่นและนายสุรเดช ทั้งคู่เป็นชาวกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ที่ชอบไปเล่นชนไก่โดยไม่ได้ประกอบอาชีพอื่น แต่มีฐานะร่ำรวยและเช่าบ้านพักอยู่ที่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวด้วย

ต่อมาได้พบทั้ง 2 คนขับรถยนต์กระบะคนละคันเดินทางจากแยกสนามบิน ต.บ้านดู่ ไปตามถนนทางเลี่ยงเมืองตะวันตกมุ่งหน้าไปทางแยกหนองบัวแดงและเมื่อถึง ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมืองเชียงราย ได้เลี้ยวเข้าไปในไร่ข้าวโพดนานประมาณ 30 นาที ก่อนขับออกมา เจ้าหน้าที่ได้สกัดกลุ่มคนดังกล่าวที่ แยกขัวแคร่ ต.บ้านดู่ พบนายสนั่นเป็นคนขับรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีฟ้า ติดป้ายทะเบียน จ.เชียงราย โดยมีนายดอนเป็นผู้โดยสาร ส่วนรถที่ขับตามมามีนายสุรเดช เป็นคนขับเป็นยี่ห้อโตโยต้า สีเทา เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้ทิ้งรถไว้ข้างทางและหลบหนีไปได้

จากการตรวจสอบที่เบาะนังหลังรถพบบรรทุกระสอบฟาง 10 ใบ ภายในบรรจุห่อยาบ้าใบละประมาณ 200,000 เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมดประมาณ 2,000,000 เม็ด ที่ห่อประทับตราด้วยตัวเลข 88

เบื้องต้นนายสนั่นและนายดอน ให้การว่ามีนายสุรเดชเป็นคนว่าจ้างโดยนายสนั่นได้รับเงิน 10,000 บาท ส่วนนายดอนได้รับ 5,000 บาท เพื่อให้ขนยาบ้าไปส่งที่บ่อขยะใกล้ถนนทางเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันตก (บ้านดู่-ห้วยปลากั้ง) ทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมส่งดำเนินคดีตามกฎหมายและจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อไป.