จากกรณีนายธนัญชัย หรือ หน่อง หมั่นมาก คนสนิท กำนันนก หรือ นายประวีณ จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ จ.462/2556 ลง 7 ก.ย. 2566 ที่ก่อเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. จนเสียชีวิต แต่คนร้ายต่อสู้ขัดขวาง ชักอาวุธปืนยิงใส่ต่อสู้จึงเกิดการยิงปะทะ ก่อนพบร่างนายธนัญชัย นอนสิ้นลมหายใจอยู่บริเวณข้างรถยนต์กระบะตัวเอง ขณะที่ กำนันนก ยังปฏิเสธ อ้างลูกน้องลงมือยิงเอง โดยขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในคุกนั้น…

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่ศาลา11 วัดพระศรีมหาธาตุ กทม. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล. เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชา ถึงกรณีการออกหมายจับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมแล้ว แต่ยังไม่เห็นเอกสารเป็นทางการ จึงไม่ขอยืนยันในกรณีนี้ แต่เบื้องต้นทราบว่า เป็นตำรวจ ชั้นประทวน จำนวน 4 นาย ในส่วนข้อหาเกี่ยวกับการช่วยเหลือและพาผู้ต้องหาหนี และหากเป็นตำรวจทางหลวงจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด โดยจะต้องตรวจสอบว่า ทาง บก.ทล.สามารถเซ็นคำสั่งได้ทันทีหรือไม่ เนื่องจากตอนนี้ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดีถูกย้ายให้เข้าไปช่วยราชการที่ ศปก.ตร.ทั้งหมด

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ในส่วนของเรื่องอาวุธปืน ขณะนี้ทราบว่าชื่อผู้ซื้อคือตำรวจ แต่ต้องขอตรวจสอบก่อนว่าเกี่ยวข้องกับตำรวจทางหลวงหรือไม่ หากมีความเกี่ยวข้องจะให้ออกจากราชการไว้ก่อน ยืนยันว่าคดีนี้จะไม่มีการปกป้องคนผิด และ จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดไม่มีการละเว้น เบื้องต้นคาดว่าปืนดังกล่าวเป็นของตำรวจทางหลวง

ตำรวจสั่ง! เปิดคำสารภาพชัดๆ คนงานพม่ามือฝังปืนกระบอกยิง ‘สารวัตรทางหลวง’

ส่วนกระแสการวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสังเกตของอดีตนายตำรวจ ที่ไปออกรายการชื่อดัง โดยใจความระบุว่า กรณีที่เกิดเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกรนั้น ไม่ใช่แค่เรื่องการขอย้ายตำแหน่งเพียงอย่างเดียว แต่มีเรื่องของส่วยทางหลวงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า การวิจารณ์เป็นเพียงความคิดของบุคคลนั้นๆ แต่จะต้องทำคดีตามข้อเท็จจริง อย่าหลงทาง ใครจะพูดอะไร ก็สามารถพูดได้ทั้งสิ้น แต่ตนและตำรวจทั้งหมด เดินตามพยานหลักฐาน และข้อเท็จจริง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการตั้งข้อสังเกตเรื่องวันเกิดเหตุ มีการพูดคุยเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์ หรือ ผลประโยชน์อื่นนั้น ตนยืนยันว่าไม่มี ไม่มีการพูดคุยเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์ ไม่มีเรื่องการเคลียร์ตำแหน่งหน้าที่ หรือใดๆก็ตาม แต่เป็นเรื่องวุฒิภาวะของกำนันนก ที่หลงตัวเอง หลงในอำนาจ ทำอะไรตามใจไม่มีความยั้งคิด จึงทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา

“ในส่วนของเรื่องการทำลายหลักฐาน หรือ กล้องวงจรปิด ตนไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากเป็นการสืบสวนของทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. แต่ได้มีการพูดคุยอยู่ตลอดเวลา โดยทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า จะให้ตำรวจที่เข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ถูกดำเนินการตามกฎหมายทุกคน ทุกกรณี ไม่มีข้อยกเว้น และจะไม่มีการช่วยเหลือ เพราะหน่วยงานได้สูญเสียข้าราชการตำรวจที่มีคุณภาพและเป็นคนดี จึงไม่จำเป็นต้องไปดูตำรวจที่ออกนอกแถว หรือไปช่วยเหลือคนอื่น ตอนนี้ได้ถูกเงิน หรือ อำนาจ กลืนไปคนเหล่านี้กรีดเลือดออกมาก็ไม่ใช่สีเลือดหมู เพราะฉะนั้นก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าว