เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าของร้านครัวสาริกา อ.เมือง จ.นครนายก กรณีถูกแก็งคอลเซ็นเตอร์หลอกสั่งข้าวกล่อง จำนวน 100 กล่อง ก่อนจะส่งคิวอาร์โค้ดไลน์ให้สแกน เมื่อสแกนเสร็จ แอปธนาคารต่าง ๆ ก็ค้างทันที จากนั้นโทรศัพท์ก็รวนใช้การไม่ได้ จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยได้พบกับ นายประสาน คำมินเสส อายุ 54 ปี เจ้าของร้าน พร้อมกับเล่าว่า ได้มีคนโทรมาสั่งข้าวกล่อง 100 กล่อง บอกว่าจะเอาไปเลี้ยงประชุม ซึ่งทางร้านก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะโดยปกติแล้วก็จะมีคนมาสั่งอาหารอยุ่บ่อย ๆ ไปตามรีสอร์ท เวลามีการประชุมหรือสัมมนา ตนจึงได้สรุปราคา 8,400 บาท และออกใบเสร็จส่งให้ทางคนที่โทรฯ มาสั่งได้ดูผ่านไลน์ โดยทางคนสั่งนั้นได้ตกลง และบอกว่าจะโอนมัดจำไว้ให้ก่อน 2,000 บาท เมื่อโอนเสร็จก็ได้ส่งสลิปมาให้ดู จากนั้นได้บอกกับร้านว่าวันต่อมาจะเข้ามารับข้าวกล่องพร้อมชำระเงินในส่วนที่เหลือ ทางร้านก็ไม่ได้สงสัยอะไรเพราะทางคนสั่งได้โอนมัดจำไว้แล้ว

พอเช้าวันต่อมา ทางคนที่สั่งของนั้น ได้โทรฯ มาโดยมีน้ำเสียงแบบเร่งรีบ และบอกกับทางร้านว่า เพิ่งออกจากห้องประชุม โดนนายว่า เพราะขาดชุดอาหารภาคสนามจำนวน 7 ชุด จะรบกวนให้ทางร้านนั้นสั่งอาหารภาคสนามให้ก่อน แล้วจะมารับพร้อมกับข้าวกล่อง โดยได้ส่งเป็นคิวอาร์โค้ดไลน์มาให้ทางร้านเพื่อแอด และสั่งอาหารภาคสนามให้ เมื่อสั่งแล้วจะมีคนนำอาหารภาคสนามมาส่งให้กับทางร้าน และทางผู้สั่งของจะให้คนเข้ามารับพร้อมข้าวกล่อง 100 กล่องจากทางร้าน

ในตอนแรกทางร้านก็ยังไม่ได้แอดไลน์ เพราะก็แปลกใจ เลยตอบไปกับคนสั่งว่าแอดไม่ได้ ทางคนสั่งก็ได้ตอบกลับมาว่าไม่ต้องกลัว ไม่ได้เป็นลิ้งค์ต้องติดตั้งโปรแกรมอะไร เป็นเพียงคิวอาร์โค้ดแอดไลน์เท่านั้น จากนั้นทางร้านก็ได้ขอให้น้องที่รู้จักนำโทรศัพท์มาสแกนคิวอาร์โค้ดให้ ซึ่งโทรศัพท์ของน้องเป็นรุ่นไอโฟน ซึ่งปกติแล้วไอโฟนจะมีระบบความปลอดภัยสูงจะไม่ให้กดรับลิงก์ใด ๆ ที่แปลกปลอม เมื่อได้สแกนคิวอาร์โค้ดไลน์ ปรากฏว่า หน้าจอเด้งขึ้นมาเหมือนถูกไวรัส ทางน้องเจ้าของโทรศัพท์ก็ไหวตัวทันรีบเข้าแอปธนาคารเพื่อจะโอนเงินออกไปบัญชีอื่น โดยเข้าไปในแอปธนาคารแรก มีเงินอยู่ 6 หมื่นกว่าบาท ก็ได้โอนออกไปบัญชีอื่นก่อนทันที ซึ่งสามารถโอนออกไปได้ทัน แต่เมื่อกดเข้าแอปธนาคารอีก 1 ธนาคาร ซึ่งมีเงินอยู่ประมาณ 5,000 บาท ปรากฏว่าแอปธนาคารนั้นเข้าไม่ได้แล้ว จากนั้นโทรศัพท์ก็ค้าง และรวนไปหมดทุกอย่าง จึงได้รีบปิดเครื่องทันที

ทางร้านจึงได้แจ้งกลับไปทางคนสั่งข้าวกล่องว่าไม่สามารถแอดได้ พอสแกนแล้วขึ้นมาเหมือนไวรัส ถ้าจะสั่งก็มาทำเองที่ร้านตอนมารับข้าวละกัน เพราะทางร้านทำไม่เป็น ซึ่งทางคนที่สั่งข้าวกล่องนั้นได้แจ้งกลับมาว่า ถ้าร้านไม่สามารถสั่งอาหารภาคสนาม 7 ชุดให้ได้ ทางผู้สั่งขอยกเลิกออร์เดอร์ทั้งหมด จากนั้นก็ได้ขาดการติดต่อไป

นายประสาน เจ้าของร้าน บอกอีกว่า ตนอยากให้ช่วยเตือนภัยประชาชน ว่าแก็งคอลเซ็นเตอร์สมัยนี้ ไม่ใช้การส่งลิงก์เว็บไซต์ให้กด หรือต้องติดตั้งแอปใด ๆ เหมือนเมื่อก่อนแล้ว แต่มาในรูปแบบให้แอดไอดีไลน์แบบคิวอาร์โค้ด ไอดีไลน์ ซึ่งหลังจากโทรศัพท์รวนก็ได้โทรฯ ไปแจ้งคอลเซ็นเตอร์ของธนาคาร แต่ทางธนาคารตอบว่า นอกเวลาทำการให้ติดต่อมาอีกครั้งในวันถัดไป ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ทราบว่าเงิน 5,000 นั้นที่โอนย้ายออกจากบัญชีไม่ทัน จะถูกดูดไปหรือไม่ ถ้าหากเงินหายไป ทางร้านก็จะรับผิดชอบคืนเงินทั้งหมดให้กับน้องที่เอาโทรศัพท์มาสแกนให้ ในส่วนของข้าวกล่อง 100 กล่องนั้น ทางร้านก็ได้นำไปแจกให้กับน้อง ๆ พนักงานร้านสะดวกซื้อ และได้มอบให้กับผู้สื่อข่าวมาบางส่วน เพื่อฝากไปแจกให้กับพวกเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ประจำจุดต่าง ๆ ในช่วงเวลากลางคืนต่อไป.