สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานว่า วัดพุทธนิกายโชเกแห่งเกาหลีใต้ ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า โปรแกรมท่องเที่ยววัดฮวาออมซา ยามราตรี ณ ภูเขาจีรีในจังหวัดช็อลลาใต้นั้น ไม่มีที่ว่างเหลืออีกแล้ว ทั้งนี้ โปรแกรมทัวร์ดังกล่าว รับผู้เข้าร่วมคณะทัวร์ได้สูงสุดเพียง 22 คน ซึ่งถูกจองหมดเกลี้ยงภายในเวลา 4 ชม. ตามหลัก “ใครมาก่อน ได้ก่อน” 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้มีจำนวนคนเต็มโปรแกรมทัวร์อย่างรวดเร็วนั้น เป็นเพราะในรายการทัวร์ครั้งนี้ มีกิจกรรมให้เข้าร่วมพิธีชงชากับพระบอมจอง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในนามของ “ภิกษุบุปผา” เนื่องจากมีหน้าตาหล่อเหลาเช่นเดียวกับเหล่านักร้องเค-ป๊อป 

หลวงพี่บอมจองได้รับความนิยมไม่น้อยในโลกโซเชียล โดยบัญชีอินสตาแกรม ‘kkochsnim’ ของเขา มีผู้ติดตามราว 27,000 คน

ในวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ จะใช้การเปรียบเทียบกับ “ดอกไม้” เมื่อบรรยายถึงชายหนุ่มที่หน้าตางดงามหรือน่ารัก ขณะที่หลวงพี่บอมจองอธิบายว่า เขาคือผู้ฝึกตนในทางธรรม ที่ปรารถนาจะเป็นดังดอกไม้ เพื่อ “ส่งกลิ่นหอมอันลึกซึ้งอย่างที่สุด” แก่ผู้อื่น

กลุ่มคนที่ชื่นชอบหลวงพี่บอมจองส่วนใหญ่ จะมีอายุในช่วง 20-30 ปี ความนิยมของหลวงพี่ในโลกโซเชียลนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันจากทางวัดฮวาออมซา เพื่อให้ศาสนาเข้าถึงคนรุ่นใหม่ โดยจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อดึงดูดผู้คน เช่น การประกวดถ่ายภาพดอกไม้, แข่งขันโยคะและเทศกาลภาพยนตร์-ดนตรีต่าง ๆ

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : Instagram / kkochsnim