เป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก@Detpoom Jaroensook หรือคุณหมอเดชภูมิ ได้ออกมาโพสต์เตือนภัย หลังจองที่พักผ่านแอพพลิเคชั่นชื่อดัง แต่กลับปรากฎว่าถูกแฮกบัตรเครดิต

โดยคุณหมอเดชภูมิ ระบุว่า “มีแววว่าจะเสียค่าโง่ไปสามหมื่นกว่า!” เตือนภัยสำหรับคนที่จองที่พักผ่านแอปจองที่พักชื่อดัง อย่าคิดว่าจองผ่านแอปเป็นทางการคุณจะไม่โดนหลอก ก่อนหน้านี้หลายสัปดาห์ก่อนได้จองโรงแรมหนึ่งเอาไว้แต่ยังไม่ได้ชำระ เพราะปกติจะเลือกออพชั่นไปชำระที่หน้างาน แต่จู่ๆ วันนี้มีข้อความของทางโรงแรมส่งมาในแอปของของแอปพลิเคชันจองที่พักชื่อดัง บอกว่าไม่สามารถ Verify บัตรเครดิตของเราได้ และหาก verify ไม่ได้อาจต้องยกเลิกการจองของคุณ หากต้องการพักอยู่ให้ทำการ verify ตามลิงก์นี้

“ตอนแรกก็เอะใจอยู่ว่าจะโดนหลอกหรือเปล่า แต่มาพิจารณาเห็นว่า ส่งมาในแอปทางการเลย น่าจะมีความน่าเชื่อถือ เลยกรอกๆ ไป จนกระทั่งมีข้อความขึ้นมาว่ามียอดใช้จ่าย 30,624 บาท!” สิ่งที่ทำได้อันดับแรกคือโทรฯ หา customer service ของแอปพลิเคชันจองที่พักชื่อดัง เขาบอกว่าตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นกล่องข้อความของทางโรงแรมจริง ซึ่งน่าจะโดนแฮกระบบส่งลิงก์ภายนอกมาให้กรอก ซึ่งทางเรายังทำอะไรไม่ได้ ให้โทรฯ ไปธนาคารขออายัดยอด ก็เลยวางสายและโทรฯ ไปหาบัตรเครดิต

“ทางบัตรเครดิตบอกว่าตามกฎหมายไม่สามารถอายัดยอดที่เราเป็นคนกรอกข้อมูลและกรอก otp เองได้ ทำได้เพียงอายัดบัตรและออกบัตรใหม่ ส่วนยอดสามหมื่นกว่านี้ จะประสานกับทาง Fraud team ว่าจะทำยังไงให้ได้บ้าง ซึ่งอาจใช้เวลาดำเนินการ 1 สัปดาห์ จบการรายงานข่าว”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Detpoom Jaroensook