ยังเป็นปริศนาคาใจสำหรับการฆาตกรรม “บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ” แกนนำกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี ที่ถูกระบุว่าสูญหาย แต่สุดท้ายกลายเป็นศพที่ถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม ก่อนนำศพไปใส่ถังน้ำมัน 200 ลิตร แล้วเผาทำลายหลักฐาน ทิ้งไว้ในอุทยานฯแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยต่อมา อัยการการสูงสุด ลงนามในความเห็นสั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวม 4 คน นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 09.30 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟตลิ่งชัน นัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อท.166/2565 ที่อัยการโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวม 4 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ กรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่ ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนและประชาชนจำนวนมาก ที่เฝ้าเกาะติดบทสรุปของคดีนี้อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้สุดท้ายแล้วปริศนาการฆาตกรรมนายบิลลี่ ด้วยพยานหลักฐานที่มี หลายฝ่ายเชื่อว่าจะสามารถไขความจริงและคืนความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิตได้

สำหรับคดีการเสียชีวิตของนายบิลลี่ เป็นข่าวสืบเนื่องมาตั้งแต่ 17 เม.ย.57  โดยนายบิลลี่ ซึ่งเป็นหลานชายของปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มชาติพันธุ์บางกลอยบน บนผืนป่าแก่งกระจาน ได้หายตัวไป หลังจากเดินทางออกจากหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย เข้าสู่ตัวเมืองใน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

สำหรับ นายบิลลี่ ถือเป็นหนึ่งในพยานคนสำคัญคดีชาวบ้านบางกลอย ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทึ่นำกำลังเข้ารื้อทำลายเผาบ้านเรือน และทรัพย์สินของชาวบ้านหลายครอบครัว รวมถึงบ้านของปู่คออี้ จนนำมาสู่การแจ้งความคนหายที่ สภ.แก่งกระจาน

ต่อมา นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่กระจานขณะนั้น ยอมรับว่าจับตัวนายบิลลี่ไปจริง เพราะได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯแก่งกระจาน ว่าจับกุมผู้บุกรุกป่า และพบของกลางเป็นน้ำผึ้งเป็นจำนวนหนึ่ง จึงรับตัวไปเพื่อสอบสวน และตักเตือน ก่อนจะปล่อยตัวไป

กระทั่งวันที่ 28 มิ.ย.61 คณะกรรมการคดีพิเศษดีเอสไอมีมติรับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ โดย นางพิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยานายบิลลี่ และญาติ เชื่อว่าเป็นการบังคับให้สาบสูญ กระทั่งวันที่ 3 ก.ย.62  ดีเอสไอ ดีเอสไอพบถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร ถูกทิ้งน้ำในอุทยานฯแก่งกระจาน ในถังมีชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ และกะโหลกศีรษะซึ่งมีรอยแตกและรอยไหม้ จึงนำส่งตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด โดยได้มีการตรวจพบสารพันธุกรรมตรงกับแม่นายบิลลี่ จึงยืนยันได้ว่ากะโหลกศีรษะที่พบเป็นของนายบิลลี่ และเสียชีวิตจากเหตุฆาตกรรม รวมเวลาการหายสาบสูญไป 5 ปี

จากนั้นวันที่ 19 พ.ย.62 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อนุมัติหมายจับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวม 4 คน ก่อนที่วันที่ 15 ส.ค.65  อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ พร้อมพวก 4 ราย กระทั่งวันนี้(28 ก.ย.) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาในที่สุด.