สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แถลงต่อที่ประชุมมารดาแห่งชาติ ครั้งที่ 5 ในกรุงเปียงยาง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง “โดยเฉพาะอย่างยิ่งมารดาทุกคน” ร่วมกันบริหารจัดการ อัตราการเกิดในประเทศที่ลดต่ำลงอย่างน่าใจหาย และยกย่องบทบาทของมารดา ว่าคือหนึ่งในกลจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนประเทศ

ปัจจุบัน เกาหลีเหนือมีประชากรประมาณ 25 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศแห่งนี้เผชิญกับภาวะทุพภิกขภัย และภัยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพายุหรือภัยแล้ง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการเกษตร และการดำเนินชีวิตของประชาชน

ด้านข้อมูลจากกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอฟพีเอ) ระบุว่า อัตราการเจริญพันธุ์ ซึ่งหมายถึง จำนวนบุตรเกิดรอดโดยเฉลี่ยต่อสตรีในวัยเจริญพันธุ์ ที่มีอายุระหว่าง 15-49 ปี อยู่ที่ 1.8 ต่อประชากร 1,000 คน สำหรับเกาหลีเหนือ แม้ลดลงมาก แต่ยังถือว่าสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเกาหลีใต้ ซึ่งอัตราการเจริญพันธุ์อยู่ที่เพียง 0.7 ต่อประชากร 1,000 คน เมื่อไตรมาสที่สาม ลดลง 0.1 เมื่อเทียบกับสถิติของปี 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีโทรทัศน์แห่งชาติเกาหลีเหนือ เผยคลิปภาพขณะที่ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ถึงกับหลั่งน้ำตา และต้องนำผ้าเช็ดหน้าขึ้นมาเช็ดน้ำตา ในระหว่างการประชุมแห่งชาติเพื่อคุณแม่ครั้งที่ 5 เพื่อขอให้หญิงชาวเกาหลีเหนือมีลูกมากขึ้น แก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำ ซึ่งจากภาพจะเห็นว่า คิม จอง อึน นั่งก้มหน้า และร้องไห้ ขณะที่บรรดาสตรีที่เข้าร่วมการประชุมก็ร้องไห้ตาม

เครดิตภาพ : AFP