สืบเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.แพร่ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ติดกันถึง 2 วัน ล่าสุดเมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเหตุรถไฟตกรางเนื่องจากน้ำป่าพัดทางรถไฟขาด เส้นทางระหว่าง สถานีรถไฟแก่งหลวง ถึง สถานีรถไฟบ้านปิน เป็นหัวเครื่องจักร ตู้สัมภาระ และตู้นอน รวม 3 ตู้ ตกรางทุกเพลาทุกล้อ ตกรางกีดขวางการเดินรถ โชคดีไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ ทำให้การรถไฟต้องประกาศยุติการใช้เส้นทางสายเหนือโดยไม่มีกำหนด

สุดระทึก! ฝนถล่มแพร่น้ำป่าทะลัก ทำรถด่วนพิเศษตกรางระหว่างสถานีแก่งหลวง-บ้านปิน


ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ก.ย. การรถไฟได้ลำเลียงผู้โดยสารและสัมภาระออกจากจุดเกิดเหตุเพื่อนำส่งไปยังสถานีเด่นชัย และกระจายผู้โดยสารส่งต่อทางรถตู้ และรถทัวร์เพื่อไปยังที่หมายปลายทางต่อไป และเจ้าหน้าที่  สรจ.อุตรดิต และ สรจ.ลำปาง ได้ใช้ขบวนรถพิเศษช่วยอันตรายจากจังหวัดอุตรดิตถ์มาทำการยกเครื่องจักรออก แต่เนื่องจากตลอดเส้นทางจากสถานีแก่งหลวง ถึงสถานีบ้านปิน มีน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะทางรถไฟจนทำให้ทางขาดหลายช่วง จึงยังไม่สามารถเปิดเส้นทางได้ต้องสั่งปิดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและทำการซ่อมแซมทางรถไฟให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

นายกิตติพงษ์ อุดขา  รักษาการแทนวิศวกรกำกับการเขต 3 การรถไฟ เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะนำโบกี้ออกจากกันก่อน และทำการลากโบกี้ท่ตั้งอยู่ออกไปก่อน เมื่อช่วงเช้าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ การเดินรถนั้นยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะเปิดเส้นทางได้เมื่อไหร่ สาเหตุที่ทำให้รถตกร่างเบื้องต้นเกิดจากน้ำกัดเซาะรางรถไฟ.