เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า เกิดดราม่าเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางหลังมีหนุ่มใน จ.ภูเก็ต โพสต์รับจ้างกินเจแทน พร้อมระบุว่า อาชีพใหม่? รับจ้างกินเจแทน ไม่มีเวลากินเอง แค่จ่ายเงินก็อิ่มบุญ นอกจากนี้ยังเอาภาพศาลเจ้าดังที่คนภูเก็ตนับถือไปใช้โดยไม่เกี่ยวข้อง ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงในโลกออนไลน์

ขณะที่นายกิตติวงค์ จันทร์สัทธรรม นายกสมาคมอ๊ามภูเก็ต ได้โพตส์ในเฟซบุ๊กชื่อว่า “ฮกซิ่ว ภูเก็ต – 曾福壽” โดยได้เปิดประเด็นดังกล่าว ระบุว่า หนุ่มภูเก็ตคนหนึ่งได้โพสต์ในโซเชียลมีเดีย ระบุว่า “อยากกินเจ แต่ไม่สะดวกกิน กินไม่ไหว กินไม่ครบ นึกถึงเรา รับงานกินเจ (แทน)”

  1. กินเจล้างท้องครบ 3 มื้อ 300 บาท
  2. กินเจครบ 3 วัน 500 บาท
  3. กินเจครบ 5 วัน 700 บาท
  4. กินเจครบ 7 วัน 1,000 บาท
  5. กินเจครบ 9 วัน 1,200 บาท
  6. กินเจครบ 10 วัน และขอพรเจ้า 1,500 บาท
  7. กินเจครบ 10 วัน และสวดมนต์ 2,000 บาท
    หมายเหตุ : เพิ่มการไปไหว้เจ้าวันธรรมดา 500 บาท/วันตั๋วเจคี้ 1,000 บาท

ซึ่งนายกิตติวงค์ ยืนยันว่าไม่เหมาะสมและจะเดินหน้าดำเนินคดี เพราะโพสต์ดังกล่าวมีการนำภาพ “อ๊ามจุ้ยตุ่ย” ศาลเจ้าจีนชื่อดังของเมืองภูเก็ต ไปประกอบในโพสต์ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเป็นการทำให้ อ๊าม(ศาลเจ้า) ได้รับความเสียหายโดยไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง ซอยภูธร ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบกับนายกิตติวงค์ จันทร์สัทธรรม นายกสมาคมอ๊ามภูเก็ต ซึ่งได้เปิดเผยว่า ตนได้รับข้อมูลมาจากเพจฮกซิ่ว ภูเก็ต มีการนำเสนอภาพพิธียกเสาโกเต้งของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยแล้วไปโพสต์ในทำนองการรับจ้างถือศีลกินเจ ตนจึงได้ออกมาสอบถามข้อมูลกับสื่อสังคมว่ามีใครเคยได้ยินข้อมูลตรงนี้บ้างไหม จนกระแสโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมากและอ๊ามจุ้ยตุ่ยและทุกๆอ๊ามที่อยู่ในภูเก็ตเราไม่เคยมีการทำรูปแบบนี้เลย เราเน้นในเรื่องการให้ทุกคนรณรงค์ทานเจ รักษาศีล ละเว้นฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

แต่ในโพสต์ออกไปในเชิงการพาณิชย์และในนามนายกของสมาคม ต้องออกมาปกป้องความเชื่อความศรัทธาของคนภูเก็ต และได้รับการประสานจากผู้ที่โพสต์ได้แชตข้อความมาและโทรฯคุยแล้วได้อธิบายให้ฟังด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ที่อยากจะสร้างไวรัลในโซเชียล ทั้งนี้ทั้งนั้นจนมองว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนกับคำว่าถือศีลกินผักของคนชาวภูเก็ต ขณะนี้งานถือศีลกินผักดังไประดับโลกและได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ตนในนามตัวแทนของชาวภูเก็ตต้องออกมาปกป้องสุดท้ายน้องเขาก็กราบขอโทษเราก็คนภูเก็ตเหมือนกัน เราก็ต้องให้อภัยเราจะทำให้พิธีถือศีลกินผักได้สืบสานต่อไป

ล่าสุดมีรายงานว่าเจ้าของโพสต์ยอมลบภาพและข้อความดังกล่าว พร้อมขอโทษมายังศาลเจ้าและพี่น้องชาวภูเก็ตเรียบร้อยแล้ว.