หากพูดถึง แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือที่ใครหลายคนรู้จักในนาม “หมอพรทิพย์” ซึ่งเธอมีเอกลักษณ์โดดเด่นจากสีผมฉีกลุคความเป็น “คุณหมอ” โดยเฉพาะคุณหมอด้านนิติเวช ซึ่งถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ และ มีส่วนร่วมในการไขคดีดังมากมายที่มักปรากฏบนหน้าสื่อเมื่อเกิดเหตุคดีดังหลายคดี ก่อนที่ในปัจจุบัน “หมอพรทิพย์” ยังมีบทบาทในฐานะสมาชิกวุฒิสภาอีกด้วย

ประวัติ “หมอพรทิพย์”
สำหรับประวัติของ “หมอพรทิพย์” นั้น เกิดเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2497 ที่กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันอายุ 68 ปี เป็นบุตรของว่าที่ร้อยตรี สาทร กับ นางพิสมร ศรศรีวิชัย จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย และเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ในปี พ.ศ. 2525 ได้รับวุฒิบัตรผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
ในปี พ.ศ. 2538 ได้รับอนุมัติเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงได้รับการอบรมจากต่างประเทศอีกหลายครั้ง

เส้นทางแพทย์นิติเวช
“หมอพรทิพย์” ถือว่าเดินบนเส้นทางการแพทย์มายาวนาน หลังจบการศึกษาได้ไปเป็นแพทย์ฝึกหัดที่โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก ก่อนจะได้รับทุนเรียนต่อสาขาพยาธิวิทยา และเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และรับตำแหน่งหัวหน้าหน่วยนิติเวชและหัวหน้าหน่วยตรวจศพ และช่วงปี พ.ศ. 2551 – 2556 ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมระหว่าง

ชื่อเสียงของ “หมอพรทิพย์”
“หมอพรทิพย์” เป็นที่รู้จักในสังคมจาก คดีนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ เจ้าของตลาดยิ่งเจริญ จากนั้นก็มีผลงานด้านนิติเวชมาอย่างต่อเนื่อง เช่น
-ร่วมชันสูตรชิ้นเนื้อและรวบรวมหลักฐานในคดีที่นายแพทย์วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ ฆ่าหั่นศพแพทย์หญิงผัสพรภรรยาของตนเอง
-การพิสูจน์เอกลักษณ์ผู้ตาย ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ ณ วัดย่านยาว อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
-การพิสูจน์ศพนิรนามในสุสาน จ.ปัตตานี
-การหาหลักฐานเพื่อค้นหาทนายสมชาย นีละไพจิตร
-การตรวจดีเอ็นเอ แด็ก บิ๊กแอส, ฝ้ายและน้องจัสติน
-การตรวจดีเอ็นเอ พิสูจน์ความเป็นพ่อของ มนต์สิทธิ์ คำสร้อย นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง
นอกจากนั้นยังมี ผลงานด้านการเขียนหนังสือโดยที่โด่งดัง คือ สืบจากศพ, สืบจากศพ ภาค 2, สู้เพื่อศพ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หมอพรทิพย์ ยังมีชื่อในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 โดยล่าสุด เมื่อปี 2566 ป.ป.ช. มีมติเป็นเอกฉันท์ ยื่นฟ้องคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 ในส่วนสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ก่อนจะออกมายืนยันว่าตนเองไม่ได้ทุจริตและสามารถชี้แจงได้ในทุกข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.

เส้นทางการเมือง
ปัจจุบัน “หมอพรทิพย์” ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 12 รวมถึง
-กรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ของ วุฒิสภาไทย ชุดที่ 12
-กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม
-คณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ)ในส่วนของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศที่ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศมอบหมายตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 45/2559 สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ
-โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ

และเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2566 ชื่อของ “หมอพรทิพย์” ปรากฎเป็นที่รู้จักบนหน้าสื่อสังคมไทยขึ้นมาอีกครั้ง ภายหลังจากที่เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศไอซ์แลนด์ ได้ไลฟ์สดขับไล่ “คุณหญิงพรทิพย์” ที่มีคณะติดตามไปด้วยขณะเข้ามาที่ร้านอาหารของตัวเอง พร้อมกับชี้นิ้วให้นักการเมืองคนดังกล่าวออกไปทันที โดยอ้างว่าไม่พอใจที่ สว.คนดังกล่าวได้ทำไว้กับประเทศไทย
-ลบแล้วแต่แคปทัน! ‘หมอพรทิพย์’ ดราม่าซ้ำ นอนทับหญ้าอนุรักษ์ ไม่สนแม้มีป้ายเตือน
-ยอมรับแล้ว! ‘หมอพรทิพย์’ เผยผิดพลาดถ่ายภาพบน ‘Lava moss’ ไม่ได้ศึกษากฎระเบียบ

และภายหลังยังปรากฎภาพ “หมอพรทิพย์” นอนทับหญ้าอนุรักษ์ “Lava moss” แม้บริเวณดังกล่าวมีป้ายเตือน จนต้องลบภาพทิ้งจากโซเชียล แต่ชาวเน็ตไวกว่า แคปเจอร์ทันเรียบร้อย โดยภายหลังทางคุณหมอพรทิพย์ได้ออกมาขอโทษที่ไม่ศึกษาก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวด้วย….

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @porntip_nai