กรณีการฝังกลบซากหมูเถื่อน 4 พันตัน ที่่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ตรวจยึดเป็นของกลางจากขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศ 161 ตู้คอนเทเนอร์ บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งขนย้ายมาเพื่อฝังกลบที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เมื่อวานนี้(2ต.ค.) แล้ว 20 ตู้ ซึ่งซากหมูส่วนหนึ่งเริ่มเน่าเสียจนส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นบริเวณกว้างตลอดคืนที่ผ่านมา โดยพบว่าขณะฝังกลบซากหมูเถื่อน ได้มีกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณเนื่องจากหมูเถื่อนเริ่มเน่า จนทำให้ชาวบ้านเดือนร้อนออกมาโวยวาย จนต้องมีคำสั่งใหม่ล่าสุดให้ยุติการฝังกลบไปก่อนไม่มีกำหนด จนกว่าจะประชาคม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สั่งระงับด่วน! ฝังซากหมูเถื่อนชาวบ้านโวยกลิ่นเหม็น สั่งทำประชาคม

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 2 พร้อมด้วย นายปริญญา โพธิสัตย์ ผวจ.สระแก้ว นายบุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว นายจักรกฤษณ์ ธนะนพรัตน์ นายอำเภอคลองหาด นายประสิทธิ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ร.อ.ทัศนา ดวงรัตน์ รอง หน.กลุ่มงานประสานความมั่นคงที่ 3 กอ.รมน.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ คณะทำงานการฝังกลบซากหมู กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่กว่า 100 คน ร่วมประชุมเปิดเวทีประชาคมชาวบ้านในพื้นที่ตำบลคลองไก่เถื่อน 11 หมู่บ้าน ที่ศาลาประชารัฐ บ้านเขาตาง๊อกสอง หมู่ 11 ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว พื้นที่ติดต่อกับ หมู่ 3 บ้านเขาตาง๊อก ที่ใช้เป็นสถานที่ฝังกลบซากหมูเถื่อนดังกล่าว

นายบุญญกฤช ชี้แจงว่า การดำเดินการทั้งหมดมีขั้นตอนและเป็นไปตามหลักวิชาการ มีการหารือกับผู้นำชุมชน แต่ไม่ได้มีการทำประชาคมชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีการฝังกลบไปแล้ว 20 ตู้ ซึ่ง 1 บ่อ สามารถฝังกลบได้ 35 ตู้ ขณะนี้เหลือซากหมูที่ขนย้ายมารอที่ศูนย์วิจัยฯ อีก 19 ตู้ ที่มีการถอดปลั๊กและรอฝังกลบ จึงต้องการให้ชาวบ้านพิจารณาให้ทางกรมปศุสัตว์ฝังกลบที่เหลือได้หรือไม่ แต่มีชาวบ้านยกมืออภิปรายคัดค้าน ไม่ต้องการให้มีการฝังกลบต่อ เนื่องจากต้องทนรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นข้างหน้า ทั้งปัญหาเรื่องน้ำใต้ดินและอื่น ๆ ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีอะไรบ้าง จึงต้องการให้มีการยกเลิกและยุติการฝังกลบทั้งหมดทันที

ชาวบ้าน กล่าวว่า ภายหลังมีการดำเนินการฝังกลบซากหมูไปแล้ว 20 ตู้ เมื่อคืนที่ผ่านมา ปรากฎว่า ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งทั่วบริเวณใกล้เคียงจนทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก กินไม่ได้ นอนไม่หลับ จนมีการร้องขอไปยังผู้นำท้องถิ่น ช่วยประสานให้มีการพิจารณาสั่งระงับการเคลื่อนย้ายซากหมูมาฝังกลบไว้ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาเวทีประชุมประชาคม ชาวบ้านกว่า 100 คน ที่เป็นตัวแทนประชาชนตำบลคลองไก่เถื่อน ร่วมกับยกมือไม่ให้มีการฝังกลบซากหมูต่อทันที เพราะ การฝังกลบซากหมูส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม กระทบต่อภาพลักษณ์สถานที่ท่องเที่ยว (ถ้ำน้ำเขาพระศิวะ) ผลกระทบต่อแหล่งน้ำอุปโภค (อ่างเก็บน้ำเขาตาง๊อก) และผลกระทบด้านกลิ่นต่อประชาชนและบุตรหลานที่เดินทางผ่านไป-กลับ จากโรงเรียน และผลการลงมติประชาคมของประชาชน มีมติ ไม่ให้มีการฝังซากหมูในพื้นที่ตำบลคลองไก่เถื่อน โดยให้ขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ 19 ตู้ ที่ตกค้างรอฝังอยู่ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สระแก้วออกไปทั้งหมดออกนอกพื้นที่ไปภายใน 3 วัน