เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการฝังกลบซากหมูเถื่อน 4 พันตัน ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตรวจยึดเป็นของกลางจากขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศ 161 ตู้คอนเทเนอร์ บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งเริ่มขนย้ายมาเพื่อฝังกลบที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) แล้ว 20 ตู้ ซึ่งซากหมูส่วนหนึ่งเริ่มเน่าเสีย จนส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นบริเวณกว้างตลอดคืนที่ผ่านมา โดยล่าสุดได้รับการเปิดเผยจาก นายประสิทธิ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ว่า ขณะนี้มีคำสั่งใหม่ล่าสุด ให้ยุติการฝังกลบไปก่อนไม่มีกำหนด จนกว่าจะประชาคมเสร็จ โดยมีการนัดชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมทำประชาคม เวลา 15.00 น. วันนี้ (3 ต.ค.) ที่ศาลาประชาคม หมู่ 3 บ้านเขาตาง๊อก ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว

ลั่นไม่มีเลื่อนฝังหมูเถื่อน ลั่นภายใน 29 ก.ย.นี้ต้องส่งมอบของกลางให้ กรมปศุสัตว์ไปจัดการ

ทั้งนี้ ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยด้วยว่า สำหรับการขนย้ายซากหมูจากแหลมฉบัง มาฝังกลบที่ จ.สระแก้ว จะเลื่อนไปก่อนไม่มีกำหนด ส่วนผลการประชาคม ชาวบ้านจะเอาหรือไม่เอา ก็จะตัดสินว่า จะสามารถนำหมูเถื่อนที่เหลือมาฝังกลบได้หรือไม่ โดยนายปริญญา โพธิสัตย์ ผวจ.สระแก้ว ได้สั่งการเพิ่มเติมให้ปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้าดำเนินการประชาคมให้เรียบร้อยก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วงคืนที่ผ่านมา ภายหลังมีการนำซากหมูซึ่งกำลังเน่า 20 ตู้คอนเทเนอร์มาฝังกลบ ปรากฏว่า เกิดกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรงกระจายไปทั่วบริเวณตลอดทั้งคืน จนชาวบ้านโวยวายไม่พอใจเตรียมจะออกมาประท้วง เพราะทนเหม็นไม่ไหว เพราะเห็นว่าแค่เริ่ม 20 ตู้ ก็เหม็นเน่าเดือดร้อนขนาดหนัก จนกลางคืนแทบจะนอนกันไม่ได้เลย

โดยเจ้าหน้าที่หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทย บริเวณชายแดนโครงการทับทิมสบาย 02 ซึ่งมีพื้นที่ติดกับศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ สถานที่ฝังกลบซากหมูเถื่อน เปิดเผยว่า ทางหน่วยฝึกเราอยู่ด้านขวาของศูนย์วิจัยฯ ซึ่งผลกระทบเรื่องน้ำที่จะไหลผ่านมายังศูนย์ฝึกฯ จะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะอยู่พื้นที่ต่ำกว่า ซึ่งทางศูนย์ฝึกกำลังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ปลูกพืช ไม้ดอกไม้ประดับ และมีเจ้าหน้าที่พักอาศัยอยู่ภายในศูนย์ ซึ่งก็เริ่มได้กลิ่นเหม็น เวลาที่ขับรถผ่านถนนด้านหน้าก็จะได้กลิ่นเหม็นแล้วตอนนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่พักอยู่ส่วนหนึ่งบอกว่า คนในหมู่บ้านศาลาเขียว ตอนนี้เขาเดือดร้อนกันมากเพราะได้กลิ่นเหม็นเต็ม ๆ มองว่า การใช้พลาสติกพีอีที่มีความหนาแค่ 3 มิลลิเมตร ปูก้นบ่อ น่าจะซึมผ่านได้อย่างแน่นอนและผลกระทบจะเกิดขึ้นกับทางศูนย์ฝึกฯ เพราะใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค หรือใช้ในการเกษตรจากน้ำใต้ดิน

นายน้อย สุขทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านเขาตาง๊อก กล่าวว่า การฝังกลบซากหมูมีผลกระทบ 2 หมู่บ้าน ตอนที่ทางอำเภอมาประชุมในศูนย์วิจัยฯ โดยไม่ประชุมชาวบ้าน บอกแค่ว่า มาฝังกลบตามระบบ มีการแช่แข็งมา แต่ตอนนี้บางตู้เน่าแล้ว แม้จะฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อก็ตาม โดยรถบรรทุกตู้ที่มาจอดรอที่ศูนย์วิจัยฯ รอลงอีก 19 ตู้ ถูกสั่งระงับก่อน เพราะชาวบ้านจะอยู่ลำบาก เหม็นรถที่มาจอดรอด้วย เพราะเน่าหมดแล้ว และสิ่งที่ชาวบ้านเป็นทุกข์คือ หมูไม่ใช่น้อย ๆ 4 พันตัน ปัญหาต่อไปน้ำก็จะไหลลงมาในหมู่บ้าน จะเป็นผลกระทบต่อน้ำบาดาลหรือเปล่า ตอนนี้ชาวบ้านเขาไม่ยอมแล้ว มีการร้องเรียนผ่านไปทาง สส.ตรีนุช เทียนทอง จึงมีการประสานให้ระงับไปก่อน

“ตอนแรกบอกว่า จะมาแค่ 70 กว่าตู้ เวลาผ่านไปก็เพิ่มเป็น 161 ตู้ โดยวันนี้ จะมีการทำประชาคมเพื่อตัดสินว่า จะให้ฝังกลบหรือไม่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วลงมาด้วย ตอนนี้ชาวบ้านไม่ยอม เพราะถ้ายังเหม็นขนาดนี้ ชาวบ้านก็รับไม่ได้จากกลิ่น ต่อไปจะมีแมลงวัน และปัญหาน้ำใต้ดินเน่าเสียด้วย ตอนคุยกันตอนแรกว่า จะเอามาเป็นแบบแช่แข็งมาฝังเลย ไม่มีกลิ่น แต่พอเอามาจริง ๆ กลิ่นเหม็นจนชาวบ้านไม่ยอมแล้วตอนนี้” ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านเขาตาง๊อก กล่าว