จากกรณีเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย โดยผู้ก่อเหตุเป็นเด็กชายอายุเพียง 14 ปี ซึ่งหลังเกิดเหตุ ตำรวจได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบในบ้านของผู้ก่อเหตุ พบมีกระสุนปืนซุกซ่อนอยู่จำนวนมาก อีกทั้งในโทรศัพท์มือถือยังพบคลิปที่ผู้ก่อเหตุ ฝึกซ้อมการใช้อาวุธปืน และสนทนากับเพื่อนเรื่องเกมแบทเทิลรอยัล

โดยมีภาพแชตที่ผู้ก่อเหตุใช้นามแฝงว่า “hunterz” ทักหาเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม โดยสอบถามว่า “You guys know Siam paragon” และเพื่อนบางคนตอบกลับ ก่อนที่จะเกิดเหตุสลดทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ

ทำให้มีหลายๆ สื่อพาดหัวข่าวโยงไปถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น อาจถอดบทเรียนมาจากในเกมหรือไม่ ขณะที่ในสังคมก็ได้วิพากษ์วิจารณ์มากมาย หลายคนโทษว่าเป็นเพราะเด็ก 14 ติดเกม และสร้างโลกความจริงให้เสมือนในเกมหรือไม่อย่างไรนั้น จึงได้ก่อเหตุสลดขึ้น

ทั้งนี้ บนโลกออนไลน์ได้ผุดแฮชแท็ก #อย่าโทษเกมส์ ติดขึ้นเทรนด์เอ็กซ์ โดยมีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งสรุปข้อกฎหมายเด็กและเยาวชนว่าจะได้รับโทษตามขั้นตอนอย่างไร พร้อมกับยกตัวอย่างเกมต่างๆ ที่เล่น เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าการกระทำต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับเกม แต่เกี่ยวกับสุขภาพจิตและความคิดของมนุษย์

อย่างไรก็ตามยังมีเพจเกมหลายๆ เพจ ที่ออกมาโพสต์เป็นกระบอกเสียง ในการรณรงค์ #อย่าโทษเกมส์ เช่นเดียวกับสตรีมเมอร์เกมชื่อดัง อย่าง ‘เอก HRK’ หรือ ‘เอก HEARTROCKER’ ที่มีผู้ติดตาม 8.55 ล้านคน ได้ออกมาพูดถึงประเด็นได้กล่าวด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า “ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่เสียชีวิตแล้วก็ผู้บาดเจ็บด้วยนะครับ แต่ว่าเรื่องคนกระทำผิดผมไม่อยากให้แสงหรือพูดถึงมันเยอะ เพราะว่าเรายิ่งพูดถึงยิ่งให้ค่าอันนี้จะยิ่งส่งผลให้เกิดเหตุต่อเนื่องหรือเหตุเลียนแบบได้ อันนี้คือผมจะไม่พูดถึงเยอะ

แต่ว่าเรื่องที่พาดหัวโทษเกม ผมค่อนข้างไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหลายสื่อถึงพาดหัวว่าเป็นเพราะเกม เพราะติดเกมเพราะเลียนแบบเกมเล่นเกมเยอะอะไรอย่างงี้ คือพอรู้ข่าวก็รู้อยู่แล้วว่ามันต้องโทษเกมไปก่อน แล้วบางทียังไม่ทันได้สอบสวนอะไรเลยก็โทษเกมไว้ก่อน คือคุณไม่เคยเล่นเกมสมัยนี้กันเลยหรือไง ผมงงมากเลย คือเนื้อเรื่องเกมหลายๆ เกม เกมมันสอนด้วยซ้ำว่าเป็นคนชั่วเป็นคนไม่ดี มันจะลงเอยยังไงบ้าง หลายๆ เกมที่เรารับบทเป็นตัวเอกที่มีคุณธรรม คอยแคร์คนรอบข้าง คอยช่วยเหลือคนรอบข้าง นี่ก็ไม่น้อยนะ

หลายๆ เกมที่ผมเล่น ที่ผมได้ถ่ายทอดให้ทุกคนได้ดู ที่ทุกคนได้ดูในช่องของผม ผมกล้ายืนยันเลยว่ามันสอนอะไรให้พวกเราหลายอย่างมาก ดังนั้น คุณโทษเกมอย่างเดียวผมมองว่ามันปัดภาระมากกว่า คุณจะบอกว่าโทษเกมก็จบไม่ต้องโทษเรื่องอื่นเลยเหรอ? เช่น เรื่องอาวุธ มันหามาจากไหน มีช่องโหว่ตรงไหนบ้างที่คนก่อเหตุเอามาใช้ได้ง่ายๆ แบบนี้ ผมว่าถ้าคุณมีความคิดมากพอจำแนกเรื่องลำดับความสำคัญได้ ผมว่ามันรุนแรงกว่ามาบอกว่าติดเกมอีกนะ”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ #อย่าโทษเกมส์