เมื่อวันที่ 30 ก.ย. กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก พายุดีเปรสชันได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “โคอินุ (KOINU)” (ความหมาย “ลูกสุนัข” ตั้งชื่อโดยประเทศญี่ปุ่น )แล้ว มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทางตะวันตกเฉียงเหนือในระยะแรก ทิศทางไปยังเกาะไต้หวัน และเคลื่อนตัวตามแนวขอบชายฝั่งของประเทศจีนมาทางเกาะไหหลำ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนตัวมาถึงประเทศเวียดนามตอนบน ยังไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยในระยะนี้ ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ ทิศทางยังเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ช่วงวันนี้ 1- 5 ต.ค.66 ร่องมรสุมจะสวิงลงมาพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง (กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณจีนใต้ใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม ฝนเกิดขึ้นได้และตกต่อเนื่อง ตามแนวร่องมรสุม และใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ ยังต่อระวังฝนตกสะสม

ส่วน 6 -9 ต.ค.66 สถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกในขณะนี้ พายุดีเปรสชันได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “โคอินุ (KOINU)” มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทางตะวันตกเฉียงเหนือในระยะแรกไปทางเกาะไต้หวัน และเคลื่อนตัวตามแนวขอบชายฝั่งของประเทศจีนมาทางเกาะไหหลำ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนมาถึงประเทศเวียดนามตอนบน ยังไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยในระยะนี้.

ขอบคุณข้อมูลและภาพ กรมอุตุนิยมวิทยา