เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดการรั่วไหลของน้ำมันออกจากเรือขุดที่ขุดลอกภายในโครงการ ซึ่งขณะนี้ท่าเรือแหลมฉบัง เร่งวางบูมกั้น เพื่อกันน้ำมันรั่วไหลออกมาออกนอกโครงการ ที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) ในส่วนของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ กทท. ดำเนินงาน คือ การก่อสร้างงานทางทะเลเพื่อรองรับการก่อสร้างท่าเทียบเรือ ถนนและระบบสาธารณูปโภค ระบบรถไฟ จำนวน 4 งานนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างเร่งรัดการก่อสร้าง งานที่ 1 คือ การขุดลอก ถมทะเล สร้างเขื่อนกันคลื่น ซึ่ง กทท. ได้ลงนามสัญญากับกิจการร่วมค้า ซีเอ็นเอ็นซี (CNNC) ประกอบด้วย บริษัท เอ็น.ที.แอล.มารีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บมจ.พริมามารีน บริษัท นทลิน จำกัด และ บริษัท จงก่าง คอนสตรั๊คชั่น กรุ๊ป จำกัด (ประเทศจีน) วงเงิน 21,320 ล้านบาท เป็นผู้รับจ้าง ไปเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2563 ออกหนังสือเริ่มงาน (NTP) เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564 ระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา 4 ปีกำหนดแล้วเสร็จ วันที่ 3 พ.ค. 2568 ซึ่งพบว่าขณะนี้ผลงานมีความล่าช้ากว่า 40% หรือเกือบ 2 ปีแล้ว โดยมีค่าปรับวันละ 0.01% หรือวันละ 2.132 ล้านบาท.