สืบเนื่องจากกรณีที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ยืนยันว่า ด.ช.วัย 14 ปี ผู้ก่อเหตุยิงกระสุนปืนด้วยอาวุธปืนแบลงค์กันกลางห้างสยามพารากอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 5 ราย ว่าได้มีการส่งตัว ด.ช. เข้ารับการประเมินสุขภาพจิตที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แทนการคุมตัวไว้ที่สถานพินิจฯ เนื่องจากจิตแพทย์และนักจิตวิทยาได้มีการตรวจประเมินสุขภาพจิตของเด็กเบื้องต้น เห็นควรส่งตัวเข้ารับการรักษาและประเมินอาการทางจิตจากแพทย์เฉพาะทาง จิตเวชเด็กและวัยรุ่น ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงภายในกระทรวงยุติธรรม สำหรับความคืบหน้าการส่งตัว ด.ช.วัย 14 ปี เข้ารับการประเมินสุขภาพจิตที่ถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ว่า ขณะนี้ ด.ช. ยังอยู่ระหว่างการประเมินสุขภาพจิตจากจิตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจิตเวชเด็กและวัยรุ่น และทางกรมพินิจฯ ยังไม่ได้รับรายงานความเห็นของแพทย์ว่าจะมีผลพิจารณาสรุปอาการทางจิตของเด็กอย่างไร เพราะจะต้องใช้ระยะเวลาสำหรับการประเมินตามขั้นตอนอย่างรอบด้าน หรือหากแพทย์จะพิจารณาแนวทางการรักษาหลังจากนี้ พบว่าเคสของเด็กที่สถานพินิจฯ ส่งตัวไปรับการประเมินนั้น ส่วนใหญ่มี 2 แนวทาง คือ

1.อาจจะต้องเข้ารับการนอนพักรักษาตัว (Admit) ที่สถาบันกัลยาณ์ จนกว่าแพทย์จะประเมินเห็นว่าไม่มีสัญญาณเสี่ยงในเรื่องสุขภาพจิตแล้ว และพิจารณาส่งกลับสถานพินิจฯ และ 2.อาจได้รับการกำหนดใช้ยาในการรักษาแทน ซึ่งอาจจะเป็นยาเพื่อปรับสารเคมีในสมอง แต่ทั้งหมดไม่สามารถบอกได้ว่า เด็กชายรายดังกล่าวจะได้รับการรักษาด้วยวิธีการใด เพราะที่ผ่านมาเด็กแต่ละคนมีสุขภาพจิตแตกต่างกันออกไป แพทย์จึงต้องมีการพิจารณาเป็นรายบุคคล แนวทางการรักษาจึงแตกต่างกัน ทั้งนี้ในกรณีของ ด.ช. ถือเป็นเหตุการณ์ที่ผู้ก่อเหตุมีอายุน้อย และเป็นคดีที่มีความน่าตกใจจึงต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สถานพินิจฯ ได้ปฏิบัติตามความเห็นของจิตแพทย์และนักจิตวิทยา คือ นำส่งตัว ด.ช. เข้ารับการตรวจประเมินสุขภาพจิตที่สถาบันกัลยาณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานพินิจฯ ได้มีการแจ้งให้ผู้ปกครองรับทราบทุกกระบวนการ และทางพ่อแม่ของ ด.ช. รู้สึกค่อนข้างสบายใจหลังจากทราบกระบวนการต่างๆ และประสงค์ให้ลูกชายได้รับการรักษา ซึ่งทางสถานพินิจฯ ก็ได้แจ้งว่าเรื่องการรักษาจะขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ที่สถาบันกัลยาณ์เป็นหลัก เบื้องต้น ด.ช. จะต้องนอนพักรักษาตัว (Admit) ที่สถาบันกัลยาณ์ จำนวน 5 วัน เพื่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจิตเวชเด็กและวัยรุ่นจะได้ดำเนินการตรวจประเมินอย่างละเอียด

เมื่อถามว่าขณะนี้เด็กชายมีสภาวะทางจิตที่เข้าข่ายน่าเป็นห่วงหรือไม่นั้น รายงานข่าวระบุว่า เบื้องต้นทราบว่าทางทีมจิตแพทย์อยู่ระหว่างการสังเกตการณ์ (observe) เพื่อสังเกตอาการ พฤติกรรมการแสดงออกของเด็กชาย ส่วนในเรื่องของผู้ปกครองเด็กชาย ตนได้รับทราบว่าเจ้าหน้าที่คุมประพฤติของกรมพินิจฯ ได้มีการสอบปากคำผู้ปกครอง เพื่อสอบถามถึงการเลี้ยงดูบุตรที่ผ่านมา และสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูเป็นอย่างไร จากนั้นทางเจ้าหน้าที่คุมประพฤติของกรมพินิจฯ จึงจะออกสืบเสาะรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำเป็นรายงานเสนอต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลางสำหรับการพิจารณา ซึ่งผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลเป็นอย่างดี

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า การให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย โดยกระทรวงยุติธรรม จะมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิต รายละ 200,000 บาท และผู้บาดเจ็บ เบื้องต้นรายละ 50,000 บาท อีกทั้งจะมีหน่วยงานอื่นและภาคเอกชนร่วมช่วยเหลือด้วย โดยรายเสียชีวิต รวมกับเงินกระทรวงยุติธรรมแล้ว เป็นเงินรายละ 6.2 ล้านบาท และบาดเจ็บ รวมเป็นเงินรายละ 3.5 แสนบาท และในวันที่ 8 ต.ค. นี้ จะร่วมเป็นประธานในงานฌาปนกิจผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา ณ วัดผาสุกมณีจักร จังหวัดนนทบุรี นอกจากนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะร่วมกับกรมสุขภาพจิต ในการดูแลฟื้นฟูจิตใจญาติและผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมสร้างระบบนิเวศที่ดีให้เด็ก ครอบครัว และสังคม โดยมุ่งเน้นให้เยาวชนมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมทางสังคม รู้เท่าทันสื่อ เพื่อให้เยาวชนรู้ทันภัยออนไลน์ ยกระดับศูนย์ให้คำปรึกษาเยาวชน จัดหลักสูตรการเลี้ยงดูลูกในยุคดิจิทัล ส่งเสริมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ รวมถึงการทำแผนรับมือภัยพิบัติสำหรับเด็กและเยาวชน.