กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทำชาวเน็ตถกเถียงกันไม่หยุด หาข้อสรุปไม่ได้ เมื่อมีหนุ่มสมาชิกผู้ใช้พันทิป ได้ตั้งกระทู้ถามความข้องใจ หลังแฟนสาวสั่งให้ไปล้างหมูสไลซ์ที่ซื้อมาจากห้างแห่งหนึ่ง แต่เจ้าของกระทู้ไม่ได้ไปล้างให้ โดยบอกเหตุผลว่า ปรุงสุกก็ฆ่าเชื้อแล้ว ก่อนถูกแฟนสาวงอน งานนี้เลยต้องเข้ามาตั้งกระทู้ถาม

โดยระบุว่า “เมียสั่งให้ล้างหมูสไลซ์ ที่ซื้อมาจากแม็คโคร ก่อนเก็บเข้าตู้เย็น จริงๆ มันไม่ต้องล้างใช่มั้ยครับ?
ผมขี้เกียจเลยบอกว่ามันไม่ต้องล้างหรอก มันสะอาดอยู่แล้ว เดี๋ยวปรุงสุก ก็ฆ่าเชื้อแล้ว แฟนงอน สงสัยผมจะอดกินข้าวเย็น จริงๆ ผมพูดถูกใช่มั้ยครับ? จะได้เอาไปให้แฟนดู”

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ด้านสมาชิกผู้ใช้คนอื่นๆ ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก มีทั้งคนที่เห็นด้วยว่าต้องล้าง และไม่เห็นด้วยในเวลาด้วยกัน เช่น 

‘อย่าล้างนะครับปล่อยให้มันอยู่ในถุงเอาเข้าช่องฟรีซทั้งถุงแบบนั้นแหละ เนื้อหมูทุกเจ้ามีแบคทีเรียอยู่แล้ว ไม่สามารถกำจัดออกไปได้ด้วยการล้างน้ำประปา ต้องนำมาปรุงให้สุกเท่านั้นถึงจะกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้ และน้ำประปามีแบคทีเรียสารพัดชนิด มือคนก็มีแบคทีเรียสารพัดชนิด ภาชนะที่สัมผัสกับเนื้อหมูก็มีแบคทีเรีย การนำเนื้อหมูออกจากถุงมาล้างน้ำแล้วแช่ในตู้เย็น จะเป็นการเพิ่มแบคทีเรีย ถ้าจะเอาน้ำประปามาล้างเนื้อหมูคือใช้เพื่อล้างก่อนปรุงอาหารเท่านั้น ไม่ใช่ล้างแล้วเก็บ ถ้าล้างแล้วเก็บในตู้เย็นมันจะกลายเป็นการเพาะเชื้อให้เพิ่มขึ้น’

‘เวลาจะกิน จะผัด จะทอด ก็ล้างอยู่ดีไม่ใช่เหรอ จะล้างทำไมตั้งสองสามรอบ เราซื้อมาก็เข้าตู้เย็น เวลาจะเอามาทำกินก็ค่อยล้างทีเดียว’

‘ผมล้างแค่ตอนเอาออกมาทำครับ แต่ปัญหาคือ คำสั่งเมียถือว่าเป็นที่สิ้นสุดนี่แหละ​ครับ’

‘ผมว่าล้างดีสุด เพราะเราไม่รู้ใครจับมาบ้าง’

‘ต้องล้างครับ ไม่มีทางสะอาดหรอกครับ คนทำไม่ได้กินอย่าไว้ใจ’

‘ยังไงก็ต้องล้างครับ เพราะเมียสั่ง’

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สมาชิกผู้ใช้ Pantip