เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ภูเก็ต ร่วมกับชมรมอ๊ามภูเก็ต (ศาลเจ้า) และหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัด ร่วมกันจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งประเพณีดังกล่าวเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของชาวจังหวัดภูเก็ต โดยมุ่งหมายให้ตั้งมั่นปฏิบัติจิตใจให้สะอาด บริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียน หรือก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ และความเสียหายให้แก่ผู้อื่น

แต่เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวปรากฏว่ามีบุคคลบางกลุ่มถือโอกาส ค้า ทำ สั่ง นำเข้า ซึ่งดอกไม้เพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ อันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตลอดจนมีผู้ที่ใช้ดอกไม้เพลิงชนิดร้ายแรง ประเภทประทัดที่เรียกว่า บ้ะจ่าง กุหลาบ จรวด ไข่ไก่ ประทัดชนิดพุ่งออกไปข้างหน้า หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนและอันตรายแก่ร่างกาย โดยไม่มีเหตุอันควร ถือว่ามิใช่ แนวทางการปฏิบัติ ของประเพณีถือศีลกินผัก ที่ปฏิบัติต่อ ๆ กันมา

ดังนั้นจึงอาศัยอำนาจความตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ประกาศจังหวัดภูเก็ต เรื่อง มาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ ลงวันที่ 14 ก.ย. 2559 และประกาศจังหวัดภูเก็ต เรื่อง มาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยบั้งไฟ ตะไล หรือกระทำการอย่างใดเพื่อให้บั้งไฟ ตะไล หรือวัตถุอื่นใด ที่คล้ายคลึงกัน จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ดังนี้

1.ให้นายทะเบียนท้องที่พิจารณาอนุญาตการจุดและปล่อยพลุดอกไม้เพลิง หรือวัตถุอื่นใดที่ คล้ายคลึงกัน ตามหลักเกณฑ์ การอนุญาตที่กำหนด ในประกาศจังหวัดภูเก็ต เรื่อง มาตรการป้องกันและการรักษา ความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยพลุ หรือวัตถุอื่นใด ที่คล้ายคลึงกับพลุขึ้นไปสู่อากาศ ลงวันที่ 14 กันยายน 2559 ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามข้อ 5 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 27/2559 ลงวันที่ 10 มิ.ย. 2559

2.ให้นายทะเบียนท้องที่ประชาสัมพันธ์ห้ามมิให้มีการจุดและปล่อยพลุ ดอกไม้เพลิง หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ชนิดร้ายแรงประเภทประทัดที่เรียกว่า บ๊ะจ่าง กุหลาบ จรวด ไข่ไก่ ประทัดชนิดพุ่งออกไปข้างหน้า เว้นแต่การใช้ประทัดแพเพียงอย่างเดียว

3.ให้นายทะเบียนท้องที่ และเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ตรวจสอบ กวดขัน แนะนำร้านค้าที่จำหน่ายดอกไม้เพลิงให้เป็นไปตามกฎหมายและห้ามมิให้จำหน่ายดอกไม้เพลิงนอกเหนือจากสถานที่ค้าที่ได้รับอนุญาตเป็นอันขาด

4.ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น ซึ่งมีอำนาจออกคำสั่งระงับและป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญ ในการเล่นดอกไม้เพลิง ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

5.ให้คณะกรรมการศาลเจ้าในพื้นที่ทุกแห่งตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ปกครองควบคุมดูแลบุตรหลานให้ระมัดระวังการใช้ประทัดและดอกไม้เพลิง ไม่ให้ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชนทั่วไป

6.ให้นายอำเภอซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ในอำนาจตามกฎกระทรวงมหาดไทย เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ และกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการขออนุญาตจัดให้มีการเรี่ยไรและทำการเรี่ยไร พ.ศ. 2558 ได้กวดขันควบคุมไม่ให้มีการจัดให้มีหรือทำการเรี่ยไรในถนนหลวงหรือในที่สาธารณะจนก่อความเดือดร้อน รำคาญแก่ประชาชนทั่วไปโดยเคร่งครัด หากพบเห็นผู้ใดฝ่าฝืนหรือกระทำผิดกฎหมายให้แจ้งนายทะเบียนท้องที่ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบทันที

7.นายทะเบียนท้องที่ร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครองจังหวัดและตำรวจภูธรในพื้นที่จัดชุดปฏิบัติการตรวจสอบ ร้านค้า การจุด ปล่อยพลุ ดอกไม้เพลิง หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นสู่อากาศ รายงานผล กรณีที่มีเหตุการณ์สำคัญหรือมีการจับกุมเกี่ยวกับการค้า การจุดและปล่อยพลุ ดอกไม้เพลิง ให้ทราบโดยด่วน.