เมื่อเวลา 09.10 น. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) วันที่ 12 ต.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ก่อนออกเดินทางจากประเทศมาเลเซียไปยังสาธารณรัฐสิงคโปร์ ถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ว่า ล่าสุดได้รับรายงานมีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 1 ราย รวมเป็น 21 ราย ขณะเดียวกันมีความพยายามที่จะหาช่องทางอื่นในการช่วยอพยพคนไทยออกจากพื้นที่ แต่เส้นทางทางเรือต้องผ่านฉนวนกาซา ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่อันตราย จึงไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ได้ ส่วนอีกเส้นทางอาจเป็นทางรถยนต์และผ่านทางจอร์แดนแทน ยืนยันรัฐบาลพยายามดูแลคนไทยเต็มที่ โดยส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้รวดเร็วและปลอดภัยที่สุด

“วันนี้ไม่ใช่แค่ส่งบุคลากรของกระทรวงการต่างประเทศเพียงอย่างเดียว มีหน่วยงานรัฐอื่น แต่ขอไม่เปิดเผย ที่มีความชำนาญในเรื่องของการอพยพ ได้มีการติดต่อเข้าไปและจะมีการส่งบุคลากรเข้าไปอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้เคลื่อนย้ายออกมาอย่างรวดเร็วและปลอดภัยอย่างที่สุด” นายเศรษฐา กล่าว 

เมื่อถามว่าคนไทยชุดแรก 15 คน ที่เดินทางกลับประเทศไทย นายกฯ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าออกเดินทางจากอิสราเอลแล้ว คาดว่าจะถึงประเทศไทยในเวลา 11.00 น. หากมีอะไรจะแจ้งเพิ่มเติมให้ทราบน่าจะมีข่าวดีเข้ามาเย็นนี้.