เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ผู้สื่อข่าว จ.สกลนคร เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 124 หมู่ 8 บ้านดงหม้อทอง ต.ดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร เส้นทางเป็นไปด้วยความลำบากเป็นถนนลูกรัง และมีสวนยาง 2 ข้างทาง ซึ่งเป็นบ้านของ นายวิมาน วงศ์จำปา หรือ โน่ อายุ 38 ปี แรงงานไทย ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่ถูกยิงแขนจากการสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาส ที่โจมตีอิสราเอล ซึ่งได้รับการรักษาจนอาการปลอดภัยแล้ว จะกำลังเดินทางกลับประเทศไทย โดยด้วยเครื่องบินพาณิชย์ สายการบินอิลสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY083 ออกเดินทางจากกรุงเทอาวีฟ เวลา 21.45 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 10.35 น. วันที่ 12 ตุลาคม 2566 และทำการตรวจโรค ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะรับตัวเดินทางมาถึงบ้านที่อำเภอบ้านม่วง ในวันที่ 13 ตุลาคม นี้ โดยนายวิมาน เดินทางไปใช้แรงงานด้านการเกษตร  เก็บอโวคาโดที่อิสราเอล กว่า 2 ปี ได้เงินเดือนๆละ 70,000 บาท

 โดยบรรยากาศในวันนี้ นางสมหมาย วงค์จำปา แม่ของนายวิมาน และ น.ส.เพ็ญพักตร์ คำทา อายุ 35 ปี ภรรยา พร้อมญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงในหมู่บ้าน ได้พากันมาให้กำลังใจครอบครัวของนายวิมาน เจ้าของบ้านได้จัดเก้าอี้ไว้คอยต้อนรับ มีการวิพากษ์วิจารณ์พูดคุยถึงเรื่องความโหดร้ายของกลุ่มฮามาส ที่ฆ่าได้แม้กระทั่งเด็ก และผู้บริสุทธิ์ไม่มีอาวุธ เห็นว่าโหดร้ายเกินที่จะรับได้ และเตรียมที่จะผูกข้อมือรับขวัญ ส่วนการจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่นั้นยังไม่แน่ แต่ต้องรอให้สงครามสงบก่อน

นางสมหมาย วกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ลูกรอดชีวิต แต่จะให้กลับไปทำงานอีกหรือไม่ขอคุยกันก่อน เพราะหนี้สินยังมีเยอะ บ้านที่อยู่ก็ซื้อในราคา 1.6 ล้าน หนี้สินอื่นๆหนี้นอกระบบเป็นต้น

น.ส.เพ็ญพักตร์ ภรรยา กล่าวว่า ดีใจสุดที่สามีปลอดภัยแม้จะได้รับบาดเจ็บที่แขนซ้ายก็ตาม ขณะนี้เครื่องคงลงแล้ว อาจจะอยู่ระหว่างการตรวจโรคและซิมไทยยังไม่มีจึงยังไม่ได้ติดต่อกัน

ด้านนายสงบ กล่าวว่า ครั้งแรกตนรับไม่ได้เป็นห่วงลูกมากร้องไห้ทุกวัน เพราะโหดมาก นี่ก็รอรับเพื่อจะทำการรับขวัญ หลังจากลูกเดินทางมาถึง