เมื่อวันที่ 16 ต.ค. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า การแต่งตั้ง รอง ผบ.ตร.-ผบช. วาระประจำปี 2566 เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยยึดหลักอาวุโสความรู้ความสามารถควบคู่กัน ซึ่งในที่ประชุม ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิมีการอธิบายถึงคุณสมบัติบางนาย ซึ่งก็ได้มีการชี้แจงและเตรียมนำมาปรับปรุงพิจารณา เพื่อให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น ส่วนบัญชีรายชื่อที่ได้รับการแต่งตั้งยอมรับว่ามีการเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อยจากบอร์ดกลั่นกรองเมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าใครไปตำแหน่งไหน ต้องรอการโปรดเกล้าฯ ก่อน

โดยในวันนี้ตนเองจะลงนามในคำสั่งให้ผู้ที่มีรายชื่อทั้งหมดไปรักษาราชการแทนในตำแหน่ง เพื่อเตรียมพิจารณารายชื่อแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบช.-ผบก. จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ในวันที่ 31 ต.ค. นี้ พร้อมกับยืนยันว่าการแต่งตั้งวาระประจำปี 66 เป็นการแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.ตำรวจใหม่ฯ ที่มีการพิจารณาจากระดับล่างขึ้นไป ไม่เหมือนแต่ก่อนที่ระดับ ตร. จะลงไป ส่วนกรณีที่อาจจะมีข้าราชการตำรวจบางนายที่เห็นว่าการแต่งตั้งไม่ได้รับความเป็นธรรมและต้องยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น ไม่ได้กังวล เพราะถือเป็นสิทธิของบุคคลนั้นๆ ที่สามารถยื่นฟ้องได้ แต่ยืนยันว่าการแต่งตั้งคำนึงถึงหลักกฎหมายเป็นตัวตั้ง และครั้งนี้เป็นการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบที่สุดแล้ว

ผบ.ตร. กล่าวถึงกระแสข่าวที่ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. จะไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. นั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณา แต่หากมีคำสั่งให้ไปดำรงตำแหน่ง ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะมีการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งทดแทน คาดว่าจะเป็นช่วงเดือน เม.ย. 2567 นี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการยุบตำรวจรถไฟ ผบ.ตร. กล่าวว่า เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจใหม่ฯ เบื้องต้นทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ได้ขออนุมัติตั้งหน่วยงานใหม่เป็นกองบังคับการสนับสนุน อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างของหน่วยงานให้สอดคล้องกับภาพรวมของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก่อนจะมีการประกาศในราชกฤษฎีกาต่อไป

ส่วนอำนาจในการรับผิดชอบหากเหตุอาชญากรรมต่างๆ เกิดขึ้นบนรถไฟนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ตำรวจในพื้นที่เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งได้มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีการตรวจค้นบนรถไฟนั้น เบื้องต้นทางการรถไฟแห่งประเทศไทย จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งที่ผ่านมา ก็พบว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีมาตรการในการรักษาความปลอดภัย และปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดี