จากกรณีเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 66 ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปเหตุการณ์ ที่มีพระสงฆ์รูปหนึ่ง กำลังก้มลงไปสวมใส่รองเท้าให้ชายสูงวัย ผมยาว แต่งกายคล้ายนักบวช คือ นายวินัย ละอองสุวรรณ หรืออดีตพระยันตระ อายุ 70 ปี ที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเชียล ซึ่งถกเถียงกันว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะมีพระสงฆ์และแม่ชีกราบไหว้เป็นจำนวนมาก

ล่าสุด พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า พระพุทธเจ้าได้มีคำสอนไว้ว่า เราต้องเคารพบูชาคนที่เหมาะควร ผู้ที่มีคดี ผู้ที่ถูกไล่ออกจากผ้าเหลืองแล้ว แต่ก็จะมีลูกศิษย์บางคนที่ยังเคารพอยู่ แต่ถ้ายังจะฝืน ขืนทำสวนทางกับความเป็นจริง ซึ่ง 3 เกลอที่เสียไปแล้ว คือ นิกร พุทธโธ ยันตระ นิกรก็ยังมีพระไปกราบไว้หลังจากสึกแล้ว ส่วนพุทธโธ ติดคุก ก็ยังมีพระไปเยี่ยมไปไหว้ แถมมีเงินมีทองจากคนที่ไปทำบุญอยู่ ซึ่งมองว่าการที่ทำสิ่งเหล่านี้ คือ อดีตพระยังฝังใจอยู่ ไม่ยอมลดละ หรืออาจจะได้รับคำสอนที่ประทับใจ ไม่เคยมีใครสอนแบบนี้มาก่อน จึงบูชาเคารพไปตลอดกาล ส่วนเรื่องรูปแบบประเพณีไม่สนใจกันแล้ว แต่สนใจว่าจะยึดเอาเป็นอาจารย์ตลอดชีวิต จะอยู่สภาพไหนสถานะไหน ก็ยังมีคนเคารพบูชา อาตมาจึงมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรที่จะบูชา ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ ถ้าเป็นไปแบบนี้เรื่อยๆ จะลำบาก คณะสงฆ์จะไม่สามารถสอนพระที่ควรจะบูชาได้

“จากคลิปที่ออกมา พระยันตระไม่ใช่พระแล้ว เป็นแค่อดีต จะต้องบอกพระสงฆ์ดังกล่าวว่าให้หยุด และอยากจะฝากถึงพระสงฆ์ที่เพิ่งบวชใหม่ว่า ต้องรักษารูปแบบที่งดงามจะดีกว่า ผู้ที่มีมลทินหรือคดี ไม่ควรจะไปแสดงอาการที่ไปสวมรองเท้าให้ ดูจากคลิปคือยันตระ ยืนอยู่ ถ้าจะล้มแล้วไปจับหัวพระจะไปกันใหญ่ แต่นี่คือยืนค้ำหัวพระ ซึ่งพระจะมีกฎอยู่ว่าห้ามยกมือไหว้ จึงจะต้องดูว่าเป็นเพราะอะไร และพระเป็นลูกศิษย์มาก่อนหรือไม่ จะต้องแก้กันที่ต้นเรื่อง แต่เตือนพูดไปก็เท่านั้น แต่ขออย่างเดียว อย่ามีกิริยาที่ไปยอมก้มต่ำขนาดนั้น เพราะยังอยู่ในผ้าเหลือง” พระพยอม กล่าว