เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ร.ต.อ.อภินันท์ พลศร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครศรีธรรมราช รับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิต หน้าบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านนาไสปรางค์ ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย แพทย์เวร รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช และเจ้าหน้าที่กู้ภัยนครเทศบาลตำบลโพธ์เสด็จ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียวหลังใหญ่ รั้วรอบขอบชิด บริเวณเก้าอี้พลาสติกสีขาวหน้าบ้าน พบศพ ลุงโย อายุ 80 ปี เจ้าของบ้าน สภาพนั่งฟุบบนเก้าอี้พลาสติกสีขาว ใบหน้าคว่ำฟุบบนแคร่ไม้ ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย ด้านล่างพบกองอาเจียนสีขาวคล้ายน้ำ มีเศษลูกสละปะปนและโทรศัพท์มือถือตกอยู่ 1 เครื่อง ส่วนบนแคร่ไม้ พบผลลูกสละวางอยู่ 1 ช่อ ขวดนมเปรี้ยวยี่ห้อหนึ่ง คาดว่าเสียชีวิตมาประมาณ 8-10 ชม.

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรศัพท์สอบถามลูกคนหนึ่งของผู้ตาย เบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายเป็นอดีตนักกีฬากระโดดสูงค้ำถ่อ และฟุตบอล ที่มีชื่อเสียงในระดับจังหวัด และภาคใต้ จนต่อมาได้บรรจุเป็นพนักงาน กฟผ. และเลื่อนตำแหน่งระดับหัวหน้างานที่โรงไฟฟ้าใน จ.กระบี่ และได้ขอเออร์ลี่รีไทร์ก่อนเกษียณอายุราชการ กลับมาอาศัยอยู่บ้านหลังเกิดเหตุตามลำพัง ส่วนลูกๆ 4 คน ผู้ชาย 2 หญิง 2 แยกย้ายกันไปมีครอบครัวอยู่ต่างจังหวัดกันหมด โดยลุงโย ป่วยเป็นโรคหืดหอบ ซึ่งจะมีหลานและญาติๆ มาคอยดูแล เมื่อมีอาการกำเริบลุงโย จะโทรฯ ประสานให้มาช่วยเหลือ และให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่มารับไปพบแพทย์ที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เป็นประจำทุกเดือน

อีกทั้งลูกๆ ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้คอยดูความเคลื่อนไหวที่บ้าน ซึ่งหลังเกิดเหตุ ลูกได้เปิดกล้องวงจรปิดตรวจสอบและสอบถามเพื่อนบ้านพบว่า ก่อนเกิดเหตุช่วงเย็นและช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา (17 ต.ค.) เพื่อนบ้านเห็นผู้ตายเดินเล่นและกวาดขยะอยู่บริเวณหน้าบ้าน และเวลา 20.00 น. คืนที่ผ่านมา กล้องวงจรปิดพบว่ายังเดินอยู่หน้าบ้านตามปกติ จึงไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า ก่อนเกิดเหตุช่วงหลัง 20.00 น. วันที่ 17 ต.ค. ลุงโย ออกมานั่งบนเก้าอี้ แกะสละกินและดื่มนมเปรี้ยวตาม คาดว่าเกิดอาการหอบกำเริบ ทำให้สำลักอาเจียนเศษผลสละออกมาแล้วใบหน้าฟุบค่ำบนแคร่ไม้ไม่มีใครช่วยเหลือ จึงพยายามโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ แต่อาจหมดสติและเสียชีวิตไปเสียก่อน กระทั่งรุ่งเช้า เพื่อนบ้านมาพบศพดังกล่าว จึงนำศพส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป