สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวระหว่างการพบหารือกับนางโช ซอน-ฮี รมว.การต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยาง เมื่อวันพฤหัสบดี ว่าความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ “ขึ้นสู่ระดับใหม่ทางยุทธศาสตร์อย่างมีคุณภาพ”


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัฐบาลมอสโกขอบคุณ “ความสนับสนุนที่ครอบคลุม และเป็นไปตามระเบียบแบบแผน” ของเกาหลีเหนือ “ซึ่งเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน” โดยไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด


ทั้งนี้ นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่เมืองวลาดิวอสตอค ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของสหรัฐและเกาหลีใต้ ว่ารัสเซียและเกาหลีเหนือจะบรรลุข้อตกลงซื้อขายอาวุธร่วมกัน

นางโช ซอน-ฮี รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ ให้แก่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่กรุงเปียงยาง


อย่างไรก็ตาม ทำเนียบเครมลินยืนยัน “ไม่มีการลงนามร่วมกันในข้อตกลงฉบับใดทั้งสิ้น” และรัสเซียกับเกาหลีเหนือ “ไม่มีแผนลงนามร่วมกัน ในข้อตกลงเกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ตาม”


อนึ่ง ทำเนียบเครมลินยืนยันว่า ปูตินตอบรับคำเชิญของคิม ที่จะเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ “เมื่อถึงช่วงเวลาเหมาะสม” ซึ่งจะเป็นการเดินทางไปยังประเทศแห่งนี้เป็นครั้งที่สองของผู้นำรัสเซีย ต่อจากการเยือนเมื่อปี 2543 และพบหารือกับนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ณ เวลานั้น.

เครดิตภาพ : AFP