เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด นักวิชาการ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกมากล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุถังดับเพลิง CO2 เกิดระเบิด ภายในโรงเรียนราชวินิต ถนนพิษณุโลก แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพฯ ขณะกำลังซ้อมแผนดับเพลิง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บรวม 5 ราย เหตุเกิดเมื่อช่วงเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมานั้น

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวว่า สำหรับการซ้อมดับเพลิง เคสนี้มี 2 ส่วน ถังที่บรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กับถังเคมีที่ใช้ในการดับไฟ และตัวถังเชื้อเพลิงเหลว LPG ในเคสนี้เกิดการระเบิดที่ถังดับเพลิงสีแดง ซึ่งเป็นถังดับเพลิงที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ ใส่เข้าไปด้านในและผงเคมี ที่ช่วยในการดับไฟ โดยปกติถังสีแดงจะทนแรงดันได้ถึง 1,800 PSI หรือเทียบง่ายๆ คือ 126 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร ฉะนั้นถ้าแรงดันมากกว่านี้จะเกิดการฉีกขาด เป็นเพราะแรงดันมากกว่า 126 กิโลกรัม ทำให้เกิดระเบิดหรือมาก 1,800 PSI โดยสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดระเบิดได้ มีอยู่ 2 อย่าง คือถังเก่า ไม่มีการ Maintenance เกิดการขึ้นสนิม ทำให้ภาชนะเหล็กที่อยู่ด้านนอกไม่สามารถทน ต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้ ในระหว่างการใช้ มีการปลดปล่อยสารคาร์บอนไดออกไซด์และทางดับเพลิงไปบางส่วน หรือแรงดันที่ยังสูงอยู่ ทำให้เกิดการฉีกขาด หรือไม่ก็การบรรจุใหม่ เช่น ถังเก่าที่พ่นไปแล้วและเกิดการบรรจุใหม่ ที่บรรจุก๊าซเกินกว่าที่ถังจะรับไหว

ด่วน!ถังดับเพลิงระเบิดกลางโรงเรียนดัง นักเรียนสังเวย 1 ราย บาดเจ็บอีกเพียบ

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวต่ออีกว่า อีกกรณีคืออยู่ในจุดที่มีความร้อนสูง ก็จะเกิดการขยายตัว เช่น วางตากแดดทิ้งไว้ ทำให้ถังเกิดการขยายตัว ส่วนจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทของผู้ใดหรือไม่ อันนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวนต่อไป และถือว่าเป็นบทเรียนและการถอดบทเรียน อย่างไรก็ดี เป็นเรื่องที่ดีในการสอนดับเพลิง แต่อุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนจะต้องได้รับมาตรฐานและมีความปลอดภัยด้วย

ทั้งนี้ รศ.ดร.วีรชัย ยังกล่าว ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต และขอให้ผู้ที่บาดเจ็บหายโดยเร็วอีกด้วย.