เรียกได้ว่ากลายเป็นประเด็นดราม่าที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ ต่างพากันเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างทันที ภายหลัง รายการผีชื่อดังอย่าง “The Ghost Radio” ได้ออกมาโพสต์ประกาศเปิดรับสมัครทีมงานในตำแหน่ง “AI Artist” เพื่อมาวาดภาพประกอบเรื่องผีในรายการ

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ก็เป็นประเด็นที่ชาวเน็ตเข้ามาพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง เพราะ “AI Artist” จะเป็นการใช้ “AI” (ปัญญาประดิษฐ์) เป็นผู้วาดภาพให้ โดย AI จะนำภาพที่นักวาดใช้เป็นองค์ประกอบภาพ หรือนำภาพที่นักวาดเคยวาดไว้ มาทำเป็นรูปภาพใหม่ ซึ่งจะเอางานบางส่วนที่นักวาดเคยวาดเอาไว้ มาเป็นองค์ประกอบสร้างภาพใหม่ขึ้นมา ทำให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงการวาดภาพ และผู้เสพงานศิลป์ไม่เห็นด้วยอย่างมาก เพราะถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และเป็นการขโมยผลงานอย่างชัดเจน

ทำให้กระแสดราม่านี้ ลามไปจนถึงแฟนคลับบางส่วนที่มีการออกมาประกาศเลิกฟัง บ้างก็จะเลิกติดตามรายการอีกต่อไป เพราะรับไม่ได้ที่รายการประกาศรับสมัครหานักวาดแบบนี้นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ทาง The Ghost Radio ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษเรื่องดังกล่าว ซึ่งในแถลงการณ์ระบุว่า “แถลงการณ์และขอโทษจาก The Ghost Radio จากโพสต์ก่อนหน้านี้ที่มีการประกาศรับสมัคร ตำแหน่ง AI Artist ในตอนแรกเราไม่ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จนกระทั่งพวกเราทีมงานได้ทราบถึงหลาย ๆ ความคิดเห็นที่แนะนำกันเข้ามา และได้มีการประชุมกัน จึงมีมติว่าเราจะยกเลิกการรับสมัครในตำแหน่งนี้ The Ghost Radio ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่ง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น”..

ขอบคุณภาพประกอบ : The Ghost Radio