เมื่อเช้าวันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนายถนอม มุงกระโทก เจ้าหน้าที่ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ (ขญ.1) ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่ามีช้างป่าเขาใหญ่ ออกมาหากินนอกแนวเขต เดินข้ามถนนธนะรัชต์ ช่วง กม.14 ใกล้แยกไฟแดง ป้อมตำรวจภูธรหมูสี ต.หมูสี อ.ปากช่อง เส้นทางปากช่อง-เขาใหญ่ หลังตรวจสอบพบว่าเป็นช้างป่า ชื่อ พลายแคระ เดินอยู่เส้นกลางถนน ห่างจากแนวเขตอุทยานประมาณ 8 กม. ซึ่งมีรถจำนวนมากสัญจรไปมา และอันตรายอาจถูกรถชนได้ เจ้าหน้าที่ได้พยายามผลักดันให้ลงจากถนนเข้าป่า

นายถนอม กล่าวว่า ได้รายงานให้ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทราบแล้ว สำหรับพลายแคระ เป็นช้างที่มีรูปร่างแคระ เล็กกว่าช้างป่าทั่วไป มีงาโผล่ยาวประมาณ 1 ฟุต อายุประมาณ 20 ปี มีนิสัยซุกซน ที่ผ่านมาไม่เคยทำอันตรายใคร ชอบหากินตามชุมชนและเดินบนถนน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พลายแคระเคยมาขอกินน้ำในโอ่ง หน้าบ้านพักของ น.ส.อะมะรา ธรรมแพทย์ ประธานโครงการไผ่หนาม อำเภอปากช่อง เลขที่ 818 ซอยเทศบาล 5/2 ถนนธนะรัชต์ ตรงข้ามสำนักงานเทศบาลตำบลหมูสี อ.ปากช่อง

นายถนอม กล่าวอีกว่า อีกทั้งก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ตรงกับวันอาสาฬหบูชา เข้าพรรษา ขณะตนกำลังเดินทางไปทำบุญที่วัดป่าเขาใหญ่ญาณสัมปันโน เป็นวัดฝ่ายธรรมยุตินิกาย เจ้าคุณอุทัย สิริธโร เจ้าอาวาส หมู่ 1 ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง พบช้างป่าพลายแคระ เดินตามถนนนำหน้าเข้าไปยังวัด แล้วเดินไปหน้าศาลา ทำให้ผู้เข้าไปแสวงบุญและทำบุญวันอาสาฬหบูชา ต้องวิ่งแตกตื่นไปคนละทิศคนละทาง แต่ช้างป่าพลายแคระก็ไม่ได้ดุร้ายและทำอะไร จนเกิดเป็นข่าวเกรียวกราวมาแล้ว

จึงขอเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว ถ้าขับขี่รถบนถนนธนะรัชต์ จากปากช่อง ไปพื้นที่ ต.หมูสี หรือจะไปอุทยานฯ เขาใหญ่ ขอให้ใช้ความระมัดระวังช้างป่า ตั้งแต่ช่วง กม.11 เป็นต้นไป จนถึงหน้าด่านศาลเจ้าพ่อ เนื่องจากที่ผ่านมา พบมีช้างป่าจำนวนหลายตัว ออกมาหากินนอกแนวเขต ไม่ยอมกลับเข้าป่าเขตเขาใหญ่ ช้างป่าอาจออกมาเดิน หรือข้ามถนน ถ้าพบเจอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือจิตอาสา อย่าเข้าไปขับไล่อย่างเด็ดขาด อันตราย

ขอบคุณ ภาพ-คลิป “กลุ่มเพื่อนช้าง”