สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่า สภาเสี้ยววงเดือนแดงอียิปต์ออกแถลงการณ์ ว่าขบวนรถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 20 คัน ของหน่วยงานระหว่างประเทศหลายแห่ง นำโดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ทยอยผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ ที่อยู่ทางเหนือของอียิปต์ และเชื่อมกับภาคใต้ของฉนวนกาซาแล้ว


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา เพื่อแจกจ่ายแก่ประชากรในพื้นที่ราว 2.4 ล้านคน


ทั้งนี้ จุดผ่านแดนราฟาห์เป็นเส้นทางเข้าและออกฉนวนกาซาเพียงแห่งเดียว ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอล แต่เป็นอียิปต์ และยูเอ็นร่วมด้วยนานาชาติ รวมถึงสหรัฐ เจรจาให้รัฐบาลไคโรเปิดเส้นทางแห่งนี้ นับตั้งแต่เกิดสงคราม

นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ลงพื้นที่จุดผ่านแดนราฟาห์ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2566


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ) ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอเสียชีวิตแล้ว 17 ราย จากการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AFP