เมื่อเวลา 08.11 น. วันที่ 24 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่มีกระแสข่าวว่าจะเข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ติดปัญหาอะไรหรือไม่ ว่า ในวันที่ 27 ต.ค. นี้ จะมีการเลือกตั้ง เพื่อสรรหาคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตลอดทั้งวัน โดยคณะกรรมการบริหารพรรคส่วนอื่นก็มีความพร้อมด้วยเช่นกัน โดยพร้อมจะดำเนินการและเข้ามาทำงานในฝ่ายรัฐสภา ฉะนั้นผู้บริหารชุดใหม่จะมีเวลาในการทำงานในพรรคได้มากขึ้น 

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.แพทองธาร จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ หากถามสมาชิกทุกคนเขามีความพร้อมเหมาะสม อยู่ที่การตัดสินใจของทาง น.ส.แพทองธาร แต่เท่าที่ฟังมา ไม่ได้มีความขัดข้องอะไร พร้อมที่จะเป็นหัวหน้าพรรค หากสมาชิกไม่ขัดข้องอะไร และส่วนตัวตนคิดว่า น.ส.แพทองธาร ถ้าตัดสินใจที่จะเป็นหัวหน้าพรรค เชื่อว่าสมาชิกพรรคทุกคนจะยอมรับและสนับสนุน เพราะมีความพร้อมมากพอสมควรทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ รวมถึงประสบการณ์ทางการเมือง ที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร มีประสบการณ์ทางการเมืองมาตั้งแต่ช่วงอายุอย่างน้อย 

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าความพร้อมของ น.ส.แพทองธาร มีมากพอสมควร แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่การตัดสินใจของเขา และอาจจะต้องมีการพูดคุยกับครอบครัว เนื่องจากมีลูกแล้ว เพราะการเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องทุ่มเทเวลาเป็นอย่างมาก แต่คิดว่าหากได้เข้ามาแล้วจะทำให้พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมมากขึ้น เนื่องจากนางสาวแพทองธาร ได้พบกับประชาชนทั้งในชนบทและในเมืองมากพอสมควร ซึ่งจะมีการรับรู้ความต้องการของพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกัน ก็มีความเข้าใจกับ สส. ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยประสานงานได้ทั้งหมด ส่วนตัวคิดว่าหากไม่ปฏิเสธและยอมรับสำหรับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ก็มีความเหมาะ 

เมื่อถามถึงตำแหน่งเลขาธิการของพรรค ซึ่งจะมีคนรุ่นใหม่ร่วมด้วยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรามีคนหลายรุ่นอยู่ในพรรค ทั้งคนรุ่นใหญ่ และเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ ที่จะต้องร่วมกันพิจารณาในที่ประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งครั้งนี้เราจะมีการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่คนรุ่นกลางเข้ามาบริหารพรรคให้มากขึ้น ประสานเพื่อที่จะได้ประสานกับคนวัยต่างๆ ทั้งในและภายนอก และภายในประเทศให้ได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อถามต่อว่า หาก น.ส.แพทองธาร มาเป็นหัวหน้าพรรค จะเชิญอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร มาเป็นที่ปรึกษาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูดเลย เพราะตอนนี้ก็อยู่ที่ในโรงพยาบาล อาการป่วยยังมีอยู่ แต่ว่าในพรรคเพื่อไทย เราไม่ได้ปฏิเสธใคร เช่น กรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน เมื่อเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการเดินสายไปพบกับทุกฝ่ายและทุกส่วน รวมถึงได้มีการไปพบกับอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน ไม่ได้ปฏิเสธคนที่มีความรู้ความสามารถ ถ้าช่วยให้รัฐบาลและพรรคแข็งแรง พร้อมยินดีรับฟังความคิดเห็นทั้งหมด ซึ่งตนมองว่ายังเร็วไปที่เราจะพูดเรื่องดังกล่าวนี้.